ĐẢNG BỘ HUYỆN LỆ THUỶ QUAN TÂM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CÁN BỘ

Cập nhật 05/11/2023 09:06 - Lượt xem: 1021

Những năm qua, Đảng bộ huyện Lệ Thuỷ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ đảng chú trọng thực hiện tốt công tác cán bộ và đạt được những kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện đến nay cơ bản đủ về số lượng theo quy định, đảm bảo chất lượng, cơ cấu tương đối đồng bộ; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ ngày càng tăng và được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, có ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

          Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thuỷ đã xây dựng, ban hành Chương trình hành động số 02 về nâng cao chất lượng công tác cán bộ, đây là 1 trong 3 chương trình trọng điểm của huyện. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu mà Chương trình hành động đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác cán bộ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp cơ sở ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với đổi mới đồng bộ các khâu, các bước quy trình trong công tác cán bộ. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn huyện có 3.015 đồng chí, so với đầu nhiệm kỳ giảm 31 người; trong đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý 376 đồng chí (cấp huyện 122 đồng chí; cấp xã 170 đồng chí; hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và tương đương 84 đồng chí). Một trong những kết quả khá nổi bật về công tác cán bộ từ đầu nhiệm kỳ đến nay ở Lệ Thuỷ đó là chất lượng cán bộ đưa vào quy hoạch ngày càng cao, đảm bảo tính kế thừa, phát triển. Nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong cơ cấu đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các kỳ đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đều đạt và vượt tỷ lệ quy định. Khâu bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử đã có sự đổi mới bằng việc thông qua báo cáo chương trình hành động của nhân sự trước Ban Thường vụ Huyện ủy để xem xét, quyết định; coi trọng việc bổ nhiệm cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Luôn quan tâm, chú ý đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau khi hoàn thành nhiệm vụ luân chuyển, nhiều đồng chí được bổ nhiệm, bầu giữ chức vụ cao hơn và đã phát huy được năng lực, sở trường công tác. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt quan tâm nhằm chuẩn hóa, nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ. Đến nay, đội ngũ cán bộ cấp huyện đều đạt chuẩn, đội ngũ cán bộ cơ sở từng bước đạt chuẩn chức danh theo quy định.
          Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo như dâng hương các địa chỉ đỏ, tọa đàm nói chuyện truyền thống, tổ chức các hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo với rèn luyện trong thực tiễn và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá"… Nhờ đó, việc triển khai thực hiện các bước trong công tác cán bộ của huyện và cơ sở luôn đạt tỷ lệ phiếu tín nhiệm cao, thể hiện sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, tổ chức Đảng. Niềm tin cán bộ, đảng viên, của Nhân dân đối với Đảng ngày càng được củng cố vững chắc.
          Việc nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác cán bộ luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đã làm tốt công tác đánh giá, nhận xét cán bộ hàng năm, cuối nhiệm kỳ và đánh giá, nhận xét phục vụ cho quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ; chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Trên cơ sở kết quả đánh giá phân loại của các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành lấy phiếu đánh giá đối với các đồng chí cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trên các mặt bám sát các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí, phẩm chất đạo đức của cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao… Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã thực hiện việc nhận xét, đánh giá đối với 815 lượt cán bộ trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển và giới thiệu ứng cử; trong đó, phục vụ việc điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 37 đồng chí; giới thiệu ứng cử 127 đồng chí; quy hoạch 651 đồng chí.
          Công tác quy hoạch cán bộ của huyện và cơ sở ngày càng đi vào nền nếp. Chất lượng quy hoạch cán bộ các cấp ngày càng cao, bảo đảm về số lượng, chất lượng nguồn cán bộ để đến đại hội Đảng, bầu cử và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ tiếp theo đảm bảo tỷ lệ cấp ủy viên nữ không dưới 15%, tỷ lệ trẻ không dưới 10% như mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cơ cấu ba độ tuổi và tỷ lệ cán bộ quy hoạch so với cán bộ đương nhiệm đảm bảo từ 1,0 đến 1,5 lần theo quy định. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, phòng, ban, đơn vị đã tiến hành rà soát, đưa ra những người không còn đủ tiêu chuẩn, bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới, có triển vọng phát triển; giới thiệu cán bộ vào quy hoạch không khép kín trong từng cơ quan, đơn vị, không chỉ đưa vào quy hoạch nguồn cán bộ tại chỗ mà còn xem xét, đưa vào quy hoạch những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và triển vọng ở các cơ quan, đơn vị khác nhằm chủ động hơn trong công tác cán bộ. Đến nay, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có 63 đồng chí (hệ số 1,5 lần); quy hoạch Ban Thường vụ Huyện ủy 13 đồng chí (hệ số 1,0 lần); chức danh Bí thư Huyện ủy 02 đồng chí, chức danh Phó Bí thư Huyện ủy có 06 đồng chí, chức danh Chủ tịch HĐND huyện 01 đồng chí, chức danh Chủ tịch UBND huyện 03 đồng chí, chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện 02 đồng chí, Phó Chủ tịch UBND huyện 09 đồng chí. Cán bộ được đưa vào quy hoạch đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định.
          Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp uỷ các cấp quan tâm thực hiện và xem đây là một nhiệm vụ quan trọng để góp phần nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ cán bộ, từng bước chuẩn hoá đội ngũ cán bộ. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ, Huyện uỷ, cấp uỷ, tổ chức đảng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm, từng giai đoạn và đã cử nhiều cán bộ tham gia học tập tại các trường của Trung ương, trong khu vực và địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, đã cử 09 cán bộ tham gia học cao cấp lý luận chính trị; 42 đồng chí tham gia học trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung, đồng thời phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 01 lớp trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung tại Trung tâm chính trị huyện có 82 học viên và 01 lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho cán bộ chủ chốt cấp xã với 78 học viên; cử 48 cán bộ tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng quản lý nhà nước, 104 cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính; có hơn 1.800 lượt cán bộ, công chức, cán bộ cấp cơ sở và dưới cơ sở tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Trung ương, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện tổ chức.
          Ban Thường vụ Huyện ủy đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử nghiêm túc, đúng quy định của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và cấp ủy cấp trên; chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cơ sở đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và cơ cấu 3 độ tuổi trong đội ngũ cán bộ, coi trọng giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ có trình độ chuyên môn cao. Việc bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, đầy đủ các bước giới thiệu nhân sự, đảm bảo dân chủ, khách quan, minh bạch; đồng thời đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự trong bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. Đặc biệt, đã xây dựng, ban hành Đề án số 01 về đổi mới một số khâu trong quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đã tiến hành bước khảo sát nhân sự; thực hiện thí điểm đối với một số trường hợp cán bộ trước khi được bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử phải thông qua báo cáo Chương trình hành động trước Ban Thường vụ Huyện ủy để xem xét, quyết định. Đến nay, đã thực hiện việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử thông qua báo cáo Chương trình hành động trước Ban Thường vụ Huyện ủy để xem xét, quyết định (05 trường hợp), đây đều là những cán bộ trẻ, dưới 40 tuổi, được đào tạo chính quy, có trình độ chuyên môn sau đại học. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu cán bộ ứng cử của các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã được thực hiện chặt chẽ, khách quan, cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đều đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định, có trong quy hoạch đã được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt và cán bộ được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử phần lớn đã phát huy tốt năng lực, sở trường công tác.
          Công tác luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành điều động, luân chuyển 04 đồng chí cán bộ huyện về cơ sở. Thực hiện luân chuyển nội bộ, điều động, sắp xếp, bố trí lại một số chức danh lãnh đạo, quản lý các xã, thị trấn, phòng, ban, đơn vị có cán bộ luân chuyển và cán bộ cấp trưởng diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp, thực hiện điều động, luân chuyển 10 đồng chí; điều chuyển nội bộ các xã, thị trấn 09 đồng chí.
          Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện Chương trình hành động về công tác cán bộ ở Lệ Thuỷ vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Việc đánh giá, nhận xét cán bộ qua hàng năm tại một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, một số cán bộ ở cơ sở năng lực, trách nhiệm chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Chất lượng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số đơn vị có mặt còn hạn chế, tính khả thi một số cán bộ trong quy hoạch còn thấp. Một số đơn vị, xã, thị trấn còn thiếu quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ kế cận. Tổ chức bộ máy một số phòng, ban, đơn vị vẫn chưa thật sự tinh gọn, hiệu quả hoạt động của một số tổ chức có mặt còn hạn chế, chưa phát huy hết vai trò, chức năng, nhiệm vụ. Một số ngành, lĩnh vực trọng yếu còn thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn chuyên sâu, tham mưu giỏi.
          Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cán bộ trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Lệ Thuỷ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngày càng có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Chương trình hành động số 02 đã đề ra, trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm:
          Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng tiêu cực về công tác cán bộ trong phạm vi quản lý.
          Chỉ đạo sắp xếp, kiện toàn, bố trí đội ngũ cán bộ các phòng, ban, đơn vị những nơi còn thiếu hoặc có sự biến động về cán bộ nhằm phát huy tốt vai trò, hiệu quả trong công tác.
          Thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp đảm bảo tính kế thừa, chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, bảo đảm cơ bản nguồn cán bộ mỗi nhiệm kỳ đại hội Đảng, bầu cử HĐND, đại hội Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ các mặt cho cán bộ, đảng viên, chú trọng công tác đào tạo cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ cấp chi bộ, thôn, bản, tổ dân phố... nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
          Tiếp tục rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, xác định chính xác cơ cấu cán bộ, công chức, chức danh cho từng loại công chức ở từng cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế, xây dựng bộ máy tinh gọn, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong thời kỳ mới.
HOA KHAI
Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Lệ Thuỷ