XUÂN THỦY- LỆ THỦY: NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO, ĐỔI THAY MỘT VÙNG QUÊ

Cập nhật 07/11/2023 23:36 - Lượt xem: 1296

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi về đích NTM năm 2017, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) tiếp tục phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và người dân duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

          Xuân Thủy là một xã thuần nông của huyện Lệ Thủy, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, xã có 06 thôn, 1.495 hộ với 5.291 nhân khẩu, là quê hương giàu truyền thống cách mạng, nhân dân cần cù trong lao động sản xuất. Năm 2017 xã Xuân Thủy được UBND huyện công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phấn đấu xây dựng xã trở thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân trong xã. Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, nên ngay sau khi về đích NTM, cấp ủy, chính quyền xã luôn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời triển khai nhiều hoạt động xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, Đảng ủy xã đã quán triệt nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh, Huyện về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết của Huyện ủy, Kế hoạch của UBND huyện, Kết luận Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện; Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Ban chỉ đạo xã đã tiến hành rà soát các tiêu chí để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Phong trào xây dựng NTM đã mang đến cho xã Xuân Thủy một luồng sinh khí mới, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Từ kết quả xây dựng NTM, các công trình hạ tầng nông thôn như điện, đường giao thông nông thôn, nội đồng, trường học, trạm y tế… được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện, cuộc sống người dân nơi đây nhờ đó ngày càng ổn định. Qua trao đổi, ông Dương Đức Phố, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy, cho biết: Xuân Thủy nằm gần trung tâm huyện, có giao thông đường bộ kết nối với các vùng lân cận, nên thuận lợi trong vận chuyển, trao đổi hàng hoá, phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được điều này, chính quyền xã đã lựa chọn tiêu chí xây dựng giao thông là khâu đột phá trong XDNTM, tranh thủ các nguồn lực và vận động nhân dân đóng góp để đầu tư xây dựng đường giao thông xã trở nên khang trang, thuận tiện.
 

Các tuyến đường được đầu tư hoa, cây cảnh.

 
          Có thể nói, yếu tố làm nên thành công trong chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao ở Xuân Thủy chính là địa phương biết huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Với những tiêu chí dễ, địa phương ưu tiên thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện từng bước. Một trong những tiêu chí được xã Xuân Thủy quan tâm hàng đầu là tiêu chí số 10 về thu nhập bởi khi làm tốt tiêu chí này sẽ tạo đòn bẩy để hoàn thành và nâng cao chất lượng của nhiều tiêu chí khác, vì vậy xã đã có nhiều phương pháp, cách làm sáng tạo trong việc xây dựng các mô hình sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp điều kiện thổ nhưỡng để tăng hiệu quả sản xuất trên cùng đơn vị diện tích, nhờ đó năng suất lúa qua hàng năm đạt bình quân 47,64 tạ/ ha/ năm. Sản lượng lương thực năm 2023 ước đạt 4.910 tấn, tăng 197 tấn; chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng Sen cho thu nhập hơn 2 lần trồng lúa; khuyến khích mở rộng diện tích sản xuất lúa Hè – Thu; Thu nhập trồng trọt đạt 29,963 tỷ đồng/năm; chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đạt 28,833 tỷ đồng/năm; diện tích trồng sen 8 ha. Sản xuất Hè – Thu bình quân 141,3 ha/ năm. Về chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, xã đã chuyển chăn nuôi mô hình  nhỏ lẽ sang hướng trang trại, gia trại. Ứng dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật, quan tâm phòng ngừa dịch bệnh. Chuyển đổi một số diện tích lúa năng suất thấp, đất 5 % sang sản xuất mô hình Cá- lúa- vịt đạt hiệu quả; phát triển đa dạng vật nuôi bước đầu cho hiệu quả như mô hình nuôi cá chình; nuôi chim yến; vịt trời, nuôi ong vv. Công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi được tăng cường, đàn gia súc, gia cầm và thuỷ sản được duy trì ổn định.
          Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn ngày càng phát triển, Công tác giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động đã được quan tâm. Tạo điều kiện vay ưu đãi, vốn giãi quyết  việc làm, nhằm phát triển sản xuất, tạo việc làm mới trong 3 năm 409 người; lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 52 người; Tỷ lệ lao động được đào tạo 81,5%; trong đó qua đào tạo nghề đạt 48,1%.. Các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn đã giải quyết việc làm khá thường xuyên cho hơn 185 lao động, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023, ước đạt 64,2 triệu đồng/ người/ năm; Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm còn 56 hộ, tỷ lệ 3,56 % ; Hộ cận nghèo 20 hộ tỷ lệ 1,27%. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”trên địa bàn xã đã tạo sức lan tỏa rộng rãi; Hiện xã đã có sản phẩm Sen hạt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp huyện. Ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Xuân Thủy cho biết: “Cái được lớn nhất sau hoàn thành NTM là cơ sở hạ tầng điện, đường, trường học các cấp, trạm y tế, nhà văn hóa 6/6 thôn khang trang, có hệ thống loa truyền thanh phủ kín địa bàn xã… Hệ thống chính trị đạt vững mạnh, quốc phòng an ninh giữ vững, khối đại đoàn kết ngày càng tốt hơn, nhân dân rất phấn khởi, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 64,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 13,8% (năm 2011) chỉ còn 3,56% (năm 2023). XDNTM ở Xuân Thủy là nhiệm vụ được thực hiện liên tục và không có điểm dừng, giờ đây không chỉ là hoàn thành, giữ vững các tiêu chí nữa, mà cấp ủy, chính quyền và người dân đã hướng tới xây dựng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, đoạn đường kiểu mẫu, vườn mẫu… từng bước hình thành xã NTM kiểu mẫu”.

 

Công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao

 
          Về với quê hương Xuân Thủy hôm nay có thể thấy, hạ tầng giao thông của xã đã được khoác lên màu áo mới, các tuyến đường giao thông thôn, xóm được duy tu, bảo dưỡng, kiên cố hóa, đảm bảo an toàn. Hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng được cải tạo, kênh mương nội đồng đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu sản xuất. Ngoài ra, các công trình phúc lợi công cộng như: Trụ sở UBND, trạm y tế được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.  Có 100% giáo viên đạt chuẩn, Trường THCS và Tiểu học duy trì chuẩn quốc gia mức độ I; Thi học sinh giỏi cấp  huyện, tỉnh hàng năm đạt tốp đầu của huyện; Tỷ lệ phổ cập Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập Tiểu học và Trung học cơ sở được giữ vững, chất lượng mủi nhọn được nâng lên. Hoạt động thể dục, thể thao chuyển biến khá rõ nét, mang tính quần chúng sâu rộng; duy trì tổ chức giãi bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang với 6/6 thuyền bơi của 6 thôn được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực thể dục, thể thao phát triển mạnh mẽ; huy động nhiều nguồn lực của các tổ chức, cá nhân đóng góp cho các hoạt động và xây dựng cơ sở vật chất thể dục, thể thao, qua đó đã tạo sân chơi lãnh mạnh, bổ ích, góp phần phát triển phong trào rèn luyện nâng cao  sức khỏe cộng đồng trên địa bàn xã.
 

Nhà văn hóa được đầu tư khang trang
 
          Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt; đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho người có công, chế độ bảo trợ xã hội, hộ nghèo; cận nghèo; hộ có thu nhập trung bình. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm và thu được nhiều kết quả. Đến nay đã tổ chức tốt việc thu gom và xử lý rác thải tập trung, đảm bảo xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100 % . Công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng. Cán bộ, công chức xã thường xuyên làm tốt công tác tiếp dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn bộ hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp phục vụ nhân dân. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới, đảm bảo có tính chuyên nghiệp cao, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong thực thi công vụ.
          Chương trình xây dựng NTM nâng cao của xã Xuân Thủy luôn nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới rõ rệt, kết cấu hạn tầng, giao thông nông thôn, đồng ruộng đồng bộ, đời sống kinh tế vật chất và tình thần của nhân dân từng bước được cải thiện nâng lên; đã có 3/6  khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu; 01 khu dân cư đang lập hồ sơ đề nghị thẩm định công nhận và 02 khu dân cư còn lại phấn đấu đạt các tiêu chí vào cuối năm 2023. Để đạt chuẩn theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, Xuân Thủy xác định cùng với việc hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí đã đề ra, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân để chung tay, góp sức thực hiện là đóng vai trò quyết định. Do đó, địa phương đã và đang triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức, nhằm tạo chuyển biến sâu sắc cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân cùng tham gia thực hiện. Tính đến nay, xã Xuân Thủy đạt 15/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Những kết quả đã đạt được là rất tự hào, minh chứng cho tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Đó sẽ là tiền đề, cũng là động lực để xã Xuân Thủy tiếp tục đoàn kết, tập trung khai thác mọi tiềm năng, lợi thế sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.
          Có thể nói, phong trào xây dựng xã NTM nâng cao ở Xuân Thủy đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp - nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Thủy xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023, góp phần đưa Xuân Thủy ngày càng trở thành miền quê đáng sống.
Hồng Mến - Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy