Triển khai khảo sát mức độ hài lòng người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
Cập nhật
21/11/2025 09:08
UBND xã Lệ Thủy vừa triển khai kế hoạch số 1130/UBND đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Sở Nội vụ. Mục tiêu nhằm đánh giá thực chất chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tinh thần phục vụ và cải thiện hiệu quả hoạt động của các đơn vị.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã lựa chọn ba thôn, gồm: thôn Xuân Giang, thôn Lộc Thượng, thôn Tuy Lộc để lấy ý kiến khảo sát, đánh giá. Từ các thôn này, xã sẽ lập danh sách 60 người dân đã có giao dịch hành chính trong năm 2025 để thu thập ý kiến thông qua phiếu khảo sát.
Mục đích và yêu cầu của kế hoạch nhằm khảo sát, lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã. Phát huy vai trò giám sát và tham gia của người dân vào công tác cải cách hành chính, tăng cường nhận thức, kỷ cương, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thông qua việc khảo sát để đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ hành chính công, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân. Kết quả khảo sát được sử dụng để xác định chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn gắn với đánh giá trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu đơn vị, địa phương trong triển khai công tác cải cách hành chính.

Đồng thời công tác khảo sát phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, khách quan, phù hợp, công khai và minh bạch, việc triển khai đảm bảo đúng kế hoạch, phương pháp, đạt kết quả, mục tiêu đề ra. Việc triển khai và kết quả khảo sát được thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận, dễ sử dụng đối với các đối tượng, kết quả thu thập phản ánh sát thực tế về hoạt động cung cấp dịch vụ công của đơn vị, địa phương, giúp các đơn vị, địa phương xác định được những tồn tại hạn chế, có giải pháp kịp thời để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Nội dung thông tin trên phiếu khảo sát đảm bảo đơn giản, dễ tiếp cận, dễ hiểu và dễ đưa ra phương án trả lời cho người dân. Thông tin tổng hợp được lưu trữ khoa học, dễ dàng truy vấn, đáp ứng công tác phúc tra. Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tính chính xác, nhanh chóng trong thu thập và tổng hợp ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp.
Việc khảo sát góp phần phản ánh trung thực mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ của chính quyền cơ sở. Việc lấy ý kiến giúp cơ quan hành chính nhận diện hạn chế, cải thiện quy trình phục vụ, tăng tính minh bạch và xây dựng chính quyền gần dân, vì dân, đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của người dân.
BBT