PHÁT HUY VAI TRÒ ĐẢNG VIÊN BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG THAM GIA SINH HOẠT ĐẢNG TẠI CÁC ĐỊA BÀN BIÊN GIỚI

Cập nhật 21/12/2022 20:51 - Lượt xem: 945

Những năm qua, quán triệt và thực hiện Thông báo số 211-TB/TU của Tỉnh ủy Quảng Bình về triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh về làm phó bí thư đảng ủy xã, sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ bản các xã biên giới", Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã tích cực phối hợp Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy có liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình của từng địa bàn ở khu vực biên giới, góp phần tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án tại địa phương.

          Huyện Lệ Thủy tiếp giáp với 02 huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet và huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn, nước bạn Lào. Hai xã thuộc khu vực biên giới là Lâm Thủy và Kim Thủy có hơn 1.500 hộ gia đình (với 5.761 người), trong đó đồng bào dân tộc Vân Kiều có 1.030 hộ (với 4.068 người), chiếm 72% dân số toàn xã, sinh sống tại 18 thôn, bản (Lâm Thủy có 06 bản và Kim Thủy 12 thôn, bản). Đảng bộ xã Lâm Thủy có 10 chi bộ trực thuộc với 123 đảng viên; Đảng bộ xã Kim Thủy có 17 chi bộ, với 270 đảng viên.
          Qua kết quả khảo sát của cấp ủy, chính quyền 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy cho thấy, vào thời điểm năm 2011 trở về trước, tình hình kinh tế-xã hội và đời sống của đa số đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; nhận thức của một bộ phận người dân về chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia còn hạn chế,... Hệ thống chính trị cấp cơ sở, nhất là ở cấp thôn, bản hoạt động còn khó khăn…
          Để nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng ở các bản biên giới của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã tích cực phối hợp Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo đảng ủy 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy phổ biến, quán triệt Đề án “Tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh về làm phó bí thư đảng ủy xã, sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ bản các xã biên giới…”, Quy định số 09-QĐ/TU ngày 29/3/2013 về quy định tạm thời nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cán bộ Bộ đội Biên phòng về làm phó bí thư đảng ủy xã, sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ cấp thôn, bản đến toàn thể cán bộ, đảng viên trên địa bàn 02 xã và quán triệt đến Đảng ủy Đồn Biên phòng Làng Ho, tuyên truyền, giải thích chủ trương ưu việt, phù hợp này đến với Nhân dân trên địa bàn, tạo sự thống nhất cao trong quá trình thực hiện.
          Cùng với đó, Đảng ủy Đồn Biên phòng Làng Ho lựa chọn các cán bộ, đảng viên có tuổi đời, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ và có kinh nghiệm công tác, am hiểu địa bàn, am hiểu phong tục, tập quán, biết sử dụng tiếng Vân Kiều, có uy tín với Nhân dân trong vùng đang công tác để giới thiệu về sinh hoạt tại các chi bộ còn gặp nhiều khó khăn.
Từ năm 2011 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã phối hợp lựa chọn và giới thiệu được 19 lượt đảng viên ở Đảng bộ Đồn Biên phòng Làng Ho về tham gia sinh hoạt tại 07 chi bộ nằm sát khu vực biên giới giáp nước bạn Lào (tại xã Lâm Thủy, gồm các chi bộ bản Tân Ly, Eo Bù-Chút Mút, Bạch Đàn và Bản Mới; tại xã Kim Thủy gồm các chi bộ bản Ho Rum, Trung Đoàn, Mít Cát).
          Đối với chi bộ tại nơi được phân công tham gia sinh hoạt, các đảng viên Bộ đội Biên phòng đã không ngừng học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu công tác xây dựng Đảng, tăng cường sâu sát cơ sở, bám địa bàn, bám dân bản... Kịp thời tham mưu ý kiến, đề xuất cấp ủy các giải pháp trong công tác xây dựng chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng và quy định, hướng dẫn của các cấp ủy đảng cấp trên. Nhờ vai trò tham mưu, đề xuất và trực tiếp "cầm tay chỉ việc", các đảng viên Bộ đội Biên phòng Làng Ho đã giúp cấp ủy tại các địa bàn khó khăn xây dựng dự thảo nghị quyết lãnh đạo của chi bộ, xây dựng dự thảo quy chế làm việc, các chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy cụ thể, sát hợp với đặc điểm, tình hình, góp phần khắc phục một số khó khăn, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng.
          Kết quả rõ nét nhất của các chi bộ từ khi có các đảng viên Bộ đội Biên phòng về tham gia sinh hoạt, là nền nếp, chất lượng, hiệu quả sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của cả 07 chi bộ ở 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy đã có nhiều chuyển biến tích cực so với trước đây. Trong đó, đến nay các chi bộ ở các bản khó khăn ở khu vực biên giới đã thường xuyên duy trì được thời gian sinh hoạt định kỳ vào ngày 25 hằng tháng. Trình tự, nội dung các buổi sinh hoạt thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương và của các cơ quan chức năng. Đối với công tác phát triển đảng viên trên địa bàn 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy, nhờ quá trình tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu, đến nay các đảng viên Bộ đội Biên phòng đã góp phần kết nạp mới 06 quần chúng ưu tú vào Đảng, đóng góp quan trọng giúp xóa được điểm trắng về tổ chức đảng và đảng viên.
          Bên cạnh những đóng góp trực tiếp, quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng, các đảng viên Bộ đội Đồn Biên phòng Làng Ho trực tiếp tham gia sinh hoạt chi bộ tại địa bàn 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy đã tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo việc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng các mô hình kinh tế vườn rừng phù hợp với đặc điểm địa lý, khí hậu và phong tục tập quán, cuộc sống của đồng bào dân tộc Vân Kiều, góp phần cải thiện đời sống dân sinh gắn với củng cố quốc phòng - an ninh nơi khu vực biên giới. Các đảng viên Bộ đội Biên phòng cũng đã tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy phát huy vai trò của các bí thư chi bộ, già làng, trưởng bản và những người có uy tín trên địa bàn, xây dựng các mô hình “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, “Tổ đoàn kết an ninh trật tự” và “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới",... góp phần quan trọng tổ chức thực hiện có hiệu quả "Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới".
          Nhờ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao khi trực tiếp về tham gia sinh hoạt tại chi bộ các bản, uy tín của các đảng viên Bộ đội Biên phòng Đồn Làng Ho đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên tại các địa bàn biên giới ngày càng được khẳng định. Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ năm 2020-2022, có 07 đảng viên được tăng cường về cơ sở đều được đại hội chi bộ tín nhiệm bầu tái cử giữ chức phó bí thư chi bộ bản với số phiếu đạt được rất cao 100%.
Từ những kết quả đã đạt được, việc tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng về làm phó bí thư đảng ủy xã, sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ bản các xã biên giới tại địa bàn 02 xã Lâm Thủy và Kim Thủy tiếp tục được Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy chỉ đạo nhằm phát huy hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia trong tình hình mới.
Đình Hoàng