LỆ THỦY: PHÁT HUY VAI TRÒ CẦU NỐI CỦA ĐỘI NGŨ BÁO CÁO VIÊN, TUYÊN TRUYỀN VIÊN

Cập nhật 18/12/2023 08:24 - Lượt xem: 1330

Những năm qua, phát huy vai trò hạt nhân trong việc “nói cho dân hiểu” về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện Lệ Thủy đã thực sự trở thành cầu nối giữa “ý Đảng - lòng dân”.

          Sau hơn 07 năm đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới, bằng việc khơi dậy nguồn lực to lớn trong Nhân dân, năm 2023 xã Xuân Thủy đạt 19/19 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Thành quả đó không thể không nhắc đến vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã. Để thực hiện nhiệm vụ này, trước đó Đảng ủy, chính quyền xã đã xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu có vai trò quan trọng, quyết định đến sự phát triển của quê hương. Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của xã đã vào cuộc "nói cho dân hiểu" về các nội dung của xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

     
CLB lý luận trẻ huyện Lệ Thủy sinh hoạt chuyên đề
 
          Hàng tháng, tại hội nghị Đảng ủy xã, đồng chí Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thủy đã lồng ghép các nội dung tiếp thu tại hội nghị báo cáo viên toàn huyện để chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và đội ngũ tuyên truyền viên. Nhằm làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống, nhất là chủ trương xây dựng Nông thôn mới nâng cao, đồng thời nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Thủy đang tập trung triển khai thực hiện như: Phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần; đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất, xây dựng các mô hình nông nghiệp gắn với bao tiêu sản phẩm; phát triển ngành nghề trong tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn; huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội...
          Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền miệng, Xuân Thủy đã khơi dậy được sức dân trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng nông thôn được nhân dân ủng hộ, đóng góp như: đầu tư phát triển hạ tầng KT-XH, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nâng cao chất lượng cuộc sống; đường liên thôn được cứng hóa hơn 8km, đường làng ngõ xóm được cứng hóa đạt 100% kế hoạch, trục đường chính nội động cứng hóa bằng cấp phối đất sỏi thuận lợi cho xe đi lại quanh năm; Hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp. Xã có 100% hộ gia đình sử dụng điện lưới quốc gia an toàn theo quy định, nhân dân tự nguyện đóng góp để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng đường nội xã, bờ sông, trồng hoa ven đường...Khoác lên mình sắc diện mới, đời sống người dân xã Xuân Thủy ngày càng được nâng lên. Đến nay, xã Xuân Thủy đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, 04 khu dân cư Hoàng Giang, Xuân Lai, Phan Xá, Mai Hạ đã được UBND huyện công nhận KDC NTM kiểu mẫu; Thu nhập bình quân đầu người năm 2023, ước đạt 64,2 triệu đồng/ người/ năm; Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 giảm còn 56 hộ, tỷ lệ 2,7%. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn tạo sức lan tỏa rộng rãi, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng…
           Huyện Lệ Thủy, xác định công tác tuyên truyền miệng là một trong những hình thức "dân vận" quan trọng, góp phần định hướng dư luận xã hội theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên. Hiện toàn huyện có 3 báo cáo viên cấp tỉnh, 30 báo cáo viên cấp huyện và hơn 572 tuyên truyền viên cơ sở.
Với phương châm “hướng về cơ sở”, trong vai trò cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, là kênh thông tin tuyên truyền đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đội ngũ báo cáo viên đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; chủ động đối thoại, giải đáp kịp thời những băn khoăn, vướng mắc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nội dung tuyên truyền không chỉ dừng lại ở việc quán triệt, học tập các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn tập trung nâng cao trình độ mọi mặt của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát triển kinh tế, áp dụng KHKT vào sản xuất, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống... Đến nay, toàn huyện đạt 397 tiêu chí, tăng 34 tiêu chí so với năm 2022, bình quân đạt 16,54 tiêu chí/xã; có 19 xã đạt chuẩn NTM, 03 xã Xuân Thuỷ, Phong Thuỷ, Mai Thuỷ đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. Công nhận thêm 02 KDC kiểu mẫu và 10 vườn hộ kiểu mẫu. Chuyển đổi cây trồng trên đất lúa 19,16 ha sang trồng sen, mía, khoai, môn; 14 ha trồng keo, cao su kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu. Có 49 ha cây trồng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,51%; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững... Những kết quả đó có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy đã tổ chức 12 hội nghị báo cáo viên cấp huyện. Nội dung tại các hội nghị đều được chọn lọc, vừa bảo đảm tính toàn diện, thời sự, vừa phong phú, đa dạng, tập trung nhiều vào các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

     
Đảng bộ huyện Lệ Thủy  tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết của Đảng
 
          Đồng chí Trần Viết Lưu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Xác định đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đóng vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối đưa Chủ trương, Nghị quyết của Đảng đến với cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc học tập, quán triệt, triển khai và đưa các Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, do đó, Huyện ủy đã quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên cả về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh đó, bám sát Chỉ thị số 17-CT/TW và Thông báo kết luận số 225-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của Đảng trong tình hình mới”. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu kiện toàn đội ngũ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Các hội nghị báo cáo viên cấp huyện được duy trì thường xuyên và phát huy hiệu quả.
           Với vai trò là "cầu nối" giữa Đảng với Nhân dân, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã, đang và tiếp tục tích cực đấu tranh phê phán những biểu hiện lệch lạc trong tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống các quan điểm sai trái, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần đảm bảo tình hình dư luận được ổn định, tạo thuận lợi cho việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. 
 
Hồng Mến 
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy