PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CHI BỘ ĐẢNG TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ SƠN THỦY

Cập nhật 22/04/2024 08:45 - Lượt xem: 72

Là chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Sơn Thủy (huyện Lệ Thủy), xác định rõ vai trò hạt nhân của tổ chức cơ sở đảng, thời gian qua chi bộ Trường THCS Sơn Thủy đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các hoạt động giáo dục trong nhà trường, trở thành trung tâm đoàn kết, khơi dậy và phát huy ý chí, năng lực của cán bộ, đảng viên, giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đưa trường THCS Sơn Thủy trở thành điểm sáng trong công tác dạy và học của huyện Lệ Thủy.

           Trường THCS Sơn Thủy hiện có 488 học sinh theo học tại 4 khối/12 lớp. Chi bộ nhà trường gồm 30 đảng viên, đạt tỉ lệ 100% đảng viên của đơn vị. Với phương châm “Xây dựng Đảng vững mạnh làm nền tảng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn”, những năm qua công tác xây dựng Đảng luôn được chi bộ chú trọng trên cả ba mặt: tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Nguyên tắc tập trung dân chủ được phát huy, mọi chủ trương, giải pháp đưa ra đều được bàn bạc, thống nhất trong chi bộ trước khi triển khai ra Hội đồng trường. Hàng năm, căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo toàn diện việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo “đúng” và “trúng”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, tập trung cho mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
          Thực hiện lời Bác Hồ dạy, cán bộ là gốc của mọi công việc, những năm qua chi ủy, chi bộ nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% giáo viên của trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn trong đó có 2 thạc sĩ, 28 đại học và 02 cao đẳng (nhân viên); 100% cán bộ giáo viên nhân viên đáp ứng công tác chuyển đổi số trong quản lý và chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra - đánh giá học sinh. Đồng thời tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng đội ngũ giáo viên không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn yêu nghề, tận tâm với học sinh”… Thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành góp phần nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường: gương mẫu về đạo đức, lối sống, không ngừng nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt… góp phần xây dựng chi bộ nhà trường ngày càng vững mạnh. Từ 2019-2022, chi bộ trường liên tục đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Hằng năm, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
           Song song với đó, chi bộ đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể để cùng tham gia vào công tác quản lý trường học. Cụ thể, đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường thành lập đội thanh niên tự quản; xây dựng biểu điểm thi đua cho các lớp, đánh giá xếp loại thi đua hằng tuần để duy trì tốt nền nếp học sinh, tổ chức hoạt động tập thể cho học sinh theo chủ đề, chủ điểm. Chỉ đạo Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường phối hợp điều hành hoạt động chuyên môn, phát động, theo dõi, xếp loại thi đua trong cán bộ, giáo viên toàn trường. Thông qua các hoạt động, tạo điều kiện để các cán bộ, giáo viên, học sinh phấn đấu khẳng định mình. Trên cơ sở đó phát hiện, lựa chọn, giới thiệu để chi bộ bồi dưỡng xem xét, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ năm 2018 đến nay chi bộ Trường THCS Sơn Thủy đã đạt tỷ lệ 100% cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị (30/ 30 đồng chí).
          Thực hiện phương châm giáo dục gắn học với hành, kết hợp rèn luyện đạo đức và hoạt động xã hội, chi ủy, chi bộ đã lãnh đạo nhà trường tổ chức nhiều phong trào thi đua, xây dựng nhà bám sát chủ đề của từng năm học, chú trọng công tác quản lý việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các nội dung giáo dục của giáo viên; quản lý tốt kế hoạch hoạt động của giáo viên; phát huy dân chủ, công khai minh bạch hoạt động của nhà trường, tạo đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ. Kết quả giáo dục qua các năm học cho thấy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn duy trì ở mức cao. Trong đó, trên 98% học sinh có kết quả đánh giá rèn luyện, hạnh kiểm khá và tốt trở lên; kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa và năng khiếu  thường xuyên đứng ở thứ 2, thứ 3 của huyện Lệ Thủy. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, tổng sắp điểm học sinh thi vào THPT đứng thứ 20/166 trường THCS trong toàn tỉnh. Phong trào cải tiến sáng kiến khoa học kỹ thuật của học sinh cũng được nhà trường quan tâm, năm 2022 có 01 sản phẩm đoạt giải nhì cấp tỉnh, năm 2023 có 01 sản phẩm đoạt giải ba cấp tỉnh,…
          Các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thường xuyên được quan tâm nhằm hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư,… góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của nhà trường. Các phong trào hoạt động thể dục thể thao của trường cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc qua các hội thi, điển hình như năm 2023 có 01 Huy chương Vàng nội dung nhảy cao nữ tại giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2023.
            Có được những thành tích đó, bên sự quan tâm lãnh đạo sát sao của cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường còn phải kể đến sự nỗ lực của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, tinh thần vượt khó vươn lên của các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, các thầy giáo, cô giáo vẫn vững vàng trên bục giảng, nhiệt tình, tâm huyết, không ngừng học hỏi trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, là tấm gương sáng cho học trò noi theo. Hàng năm, nhiều thầy giáo, cô giáo của trường được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp như: đồng chí Phan Thúc Bảy, đồng chí Lê Thị Hoài Hương, đồng chí Trần Thị Hồng Vân, đồng chí Nguyễn Thị Nhàn, đồng chí Đỗ Văn Thanh,… Một số thầy giáo cô giáo được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh như đồng chí  Vương Công Quang, đồng chí  Hồ Thị Phương Nga,...
            Có thể nói rằng, để thực sự là hạt nhân chính trị, trực tiếp lãnh đạo các hoạt động trong nhà trường đạt yêu cầu giáo dục toàn diện, những năm qua, chi bộ đã chú trọng lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên thành một tập thể sư phạm đồng bộ về cơ cấu tổ chức, vững về lập trường, mạnh về năng lực chuyên môn, thống nhất về ý chí và hành động; xây dựng tập thể giáo viên học sinh có kỷ luật, có khả năng tiếp thu kiến thức, nâng cao năng lực tự học, tự quản...; xây dựng và hoàn thiện điều kiện cơ sở vật chất: Phòng học, thiết bị và các phương tiện đảm bảo cho hoạt động dạy và học. Không ngừng chăm lo công tác xây dựng Đảng gắn với đổi mới công tác chuyên môn, xây dựng các đoàn thể nhà trường vững mạnh. Qua đó duy trì kỷ cương, nền nếp dạy và học, khơi dậy tiềm năng nội lực của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên để họ cống hiến tài năng, trí tuệ của mình cho sự nghiệp “trồng người”, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo trong tình hình mới.
          Từ mái trường THCS Sơn Thủy, bao thế hệ học sinh đã miệt mài học tập, rèn luyện để khẳng định bản thân qua các kì thi học sinh giỏi văn hóa, học sinh giỏi các môn thể thao, phong trào cải tiến khoa học kỹ thuật và các hoạt động giáo dục khác. Chỉ tính riêng năm học 2022-2023, toàn trường có 8 học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, 56 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, có 01 cải tiến sáng kiến khoa học kỹ thuật đoạt giải ba cấp tỉnh, có 01 vận động viên đạt Huy chương Vàng trong giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc,…  Qua đó, khẳng định chất lượng vững chắc của nhà trường, tạo được niềm tin của đông đảo phụ huynh học sinh cũng như cán bộ, đảng viên, giáo viên.
            Phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THCS Sơn Thủy quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, đưa trường THCS Sơn Thủy thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của huyện Lệ Thủy, tiếp tục ươm thêm nhiều mầm xanh góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của quê hương.

 
Trần Cảnh Kiên
Hiệu trưởng THCS Sơn Thủy - Lệ Thủy