LỆ THỦY - PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRỞ THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN

Cập nhật 28/10/2023 11:02 - Lượt xem: 1262

Với tiềm năng sẵn có, huyện Lệ Thủy là nơi có điều kiện thuận lợi về phát triển du lịch. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, huyện Lệ Thủy đã có nhiều chương trình, cơ chế, chính sách nhằm thu hút, phát triển du lịch. Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện.

          Xác định du lịch là khâu đột phá trong phát triển KT - XH của huyện, những năm qua, huyện Lệ Thủy đã chủ động xây dựng, ban hành các nghị quyết, chương trình, đề án; chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư… nhằm đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển.
          Thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện đã quan tâm quy hoạch và đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, thương mại dịch vụ. Nhiều công trình lớn đã và đang được hình thành có tính chất thúc đẩy, kích cầu hoạt động dịch vụ, du lịch phát triển như: Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chùa Hoằng Phúc, Miếu Thần Hoàng; Đường từ Quốc lộ 1A ra quảng trường biển xã Ngư Thuỷ Bắc; cầu Lộc Thuỷ - An Thuỷ; Đường ven biển... Đồng thời, huyện cùng với tỉnh đã kêu gọi đầu tư triển khai một số dự án du lịch trọng điểm nhằm khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của huyện như: Khu Du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng Suối nước nóng Bang, Khu nghỉ dưỡng Khe nước lạnh tại Ngân Thuỷ, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Đàn Điểm tại Cam Thuỷ … góp phần làm thay đổi diện mạo du lịch, dịch vụ của huyện nhà.
          Đây cũng là vùng đất có lịch sử lâu đời với truyền thống cách mạng hào hùng, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của người dân xứ Lệ, tạo nên bức tranh sinh hoạt cộng đồng đa dạng, phong phú.

Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở xã Lộc Thủy
là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.
          Các Lễ hội văn hóa thể thao, tâm linh (Lễ hội Đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, Lễ hội DTLS Chùa Hoằng Phúc) sau một thời gian gián đoạn do dịch bệnh đã tổ chức trở lại, thu hút đông đảo du khách đến với huyện. Công tác tuyên truyền, xúc tiến đầu tư, quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của quê hương Lệ Thủy được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các kênh thông tin truyền hình của tỉnh và của Trung ương, đưa Du lịch Lệ Thuỷ đến với du khách trong nước và quốc tế. Nhờ đó, lượng du khách đến với Lệ Thuỷ trong 3 năm 2021- 2023 hơn 320 nghìn lượt khách đến tham quan trên địa bàn.

Hang Chà Lòi ở xã Ngân Thủy là điểm đến vô cùng hấp dẫn
khi bạn đến tham quan, trải nghiệm du lịch Lệ Thủy, Quảng Bình
 
          Ngoài các loại hình, sản phẩm du lịch đã có, UBND huyện đã phối hợp với Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL), Sở Văn hoá và Thể thao tổ chức phục dựng Lễ hội Mừng cơm mới của đồng bào Bru-Vân Kiều ở xã Ngân Thủy trong chương trình Hành trình Di sản kết nối du lịch; Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều, Khám phá Khe nước trong, Suối Tiên và chinh phục thác Cổng Trời; trùng tu tôn tạo một số Di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn huyện như: Miếu Thần Hoàng, Khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, khu DTLS vụ thảm sát Mỹ Trạch; kêu gọi các Nhà đầu tư thực hiện xã hội hóa một số công trình có giá trị về văn hóa tâm linh nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của Nhân dân trên địa bàn như: Công trình văn hóa tâm linh Đền Trôốc Vực (thôn An Sinh, xã Trường Thủy….), góp phần làm phong phú thêm các loại hình, sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện.
          Đồng thời, huyện đã chủ động phối hợp với Sở Du lịch quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cộng đồng, Marketing bán hàng… từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch thực sự nhạy bén, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tâm và có trách nhiệm cao với sự nghiệp phát triển du lịch của huyện nhà. Chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện lồng ghép, tích hợp các nội dung về phát triển du lịch, đưa Hò khoan Lệ Thuỷ vào hoạt động ngoài giờ của học sinh nhằm giữ gìn và phát huy giá trị Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia, phục vụ phát triển du lịch văn hoá.

Du khách đến tham quan và tìm hiểu nét đẹp văn hóa bản địa
của bà con dân tộc Vân Kiều ở bản Còi Đá xã Ngân Thủy.
 
          Tiềm năng phát triển du lịch của huyện Lệ Thủy rất lớn, tuy nhiên cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, hệ thống khách sạn, nhà hàng chưa được đầu tư đồng bộ; quy mô và chất lượng các loại hình dịch vụ chưa đảm bảo để thu hút du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Việc thu hút đầu tư phát triển dịch vụ chưa mạnh, tiến độ triển khai các dự án còn chậm. Các loại hình dịch vụ phát triển còn mang tính tự phát, phân tán, các điểm có tiềm năng du lịch chưa được quan tâm đầu tư; chưa tạo được uy tín, thương hiệu. Nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển dịch vụ - du lịch còn hạn chế; một số sản phẩm du lịch chưa được đưa vào khai thác kịp thời. Công tác xã hội hoá, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực, tâm huyết đầu tư vào phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng du lịch hiện có của huyện.
Do đó, để du lịch Lệ Thủy thực sự cất cánh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, bên cạnh việc huyện Lệ Thủy tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của ngành dịch vụ - du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giảm nghèo bền vững của huyện nhà trong giai đoạn mới. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và giá trị các sản phẩm du lịch, dịch vụ đặc sắc, riêng có của Lệ Thủy đến với du khách trong tỉnh, trong nước và quốc tế, nhất là du lịch về văn hoá, tâm linh và du lịch trải nghiệm; nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội trong việc xây dựng, bảo vệ, gìn giữ hình ảnh du lịch Lệ Thủy độc đáo, thân thiện và mến khách. Đồng thời, huyện Lệ Thủy tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết đầu tư vào các Dự án du lịch, thương mại dịch vụ trên địa bàn, góp phần hình thành các điểm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa tâm linh gắn với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội và các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực có sức thu hút đối với du khách. Quan tâm đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng về giao thông, văn hoá, dịch vụ…đang được triển khai. Quan tâm phát triển các hoạt động dịch vụ - du lịch trong cộng đồng dân cư gắn với phát triển sản xuất, khôi phục và phát huy các giá trị văn hoá, ngành nghề, làng nghề thủ công truyền thống như: mộc mỹ nghệ, đan lát, chiếu cói, làm nón, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ... nhằm hình thành các điểm tham quan, du lịch trải nghiệm cho du khách và đa dạng hóa các loại hình du lịch. Xây dựng một số sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu có thương hiệu có thể trưng bày, giới thiệu cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Lệ Thủy nhằm tạo điều kiện sớm đưa Lệ Thủy trở thành trung tâm du lịch sinh thái - cộng đồng - lịch sử - tâm linh… của tỉnh Quảng Bình.
          Du lịch luôn được ví như ngành công nghiệp không khói. Với nhiều giải pháp tập trung triển khai, Lệ Thủy đã và đang nỗ lực để khơi dậy tiềm năng, lợi thế ngành du lịch và cũng là để thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2020-2025.
Hồng Mến - Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy