ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH, HUYỆN TIẾP XÚC CỬ TRI SAU KỲ HỌP THỨ 12

Cập nhật 28/12/2023 09:14 - Lượt xem: 176

Ngày 22/12/2023, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình và đại biểu HĐND huyện tổ chức Hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy sau Kỳ họp thứ 12 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của HĐND tỉnh khoá XVIII và HĐND huyện khoá XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện kết hợp tiếp xúc cử tri tại 02 điểm (xã Thái Thuỷ và xã Hoa Thuỷ); đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri tại 08 điểm (ở các xã: Lộc Thuỷ, Xuân Thuỷ, Dương Thuỷ, Lâm Thuỷ, Ngư Thuỷ Bắc, Mai Thuỷ, Cam Thuỷ và Hồng Thuỷ).

           Tại điểm tiếp xúc cử tri xã Thái Thủy, các đại biểu: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Vĩnh Thế, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy; Võ Minh Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy. Tại điểm Hoa Thuỷ gồm các đại biểu: Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Mai, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Trương Thị Phương Lan, Phó trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh; Võ Xuân Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Thủy. Tại điểm Xuân Thủy, Tổ đại biểu HĐND huyện gồm các ông, bà Đặng Đại Tình, PBTHU, Chủ tịch UBND huyện, Lê Thị Trà Giang, HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện

      
         
          Tại hội nghị, đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện đã báo cáo với cử tri huyện Lệ Thủy về tình hình  kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh và của huyện năm 2023; nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ cuối năm HĐND tỉnh Khóa XVIII và HĐND huyện. Theo đó, Kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND tỉnh diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 06/12 đến 08/12/2023) và HĐND huyện Lệ Thuỷ diễn ra trong 02 ngày (14/12 và 15/12/2023) đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

       
         
           Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh và HĐND huyện đã đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát KT-XH, dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; xem xét, quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT-XH, QP-AN năm 2024; tiến hành các phiên thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND các cấp bầu theo quy định. HĐND hai cấp đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho cho công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh, UBND huyện và chính quyền các cấp.
          Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và thách thức, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành quyết liệt, linh hoạt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, các cấp địa phương, toàn tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Có 17/21 chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cả 3 khu vực của nền kinh tế đều có mức tăng trưởng khá. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống Nhân dân được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm, phát triển. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
          Cũng trong tình hình khó khăn chung, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lệ Thuỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện nhiệm vụ trên tất cả các mặt đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra. Có 17/19 chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 93.373 tấn. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 5,06%; công nghiệp - xây dựng tăng 14,05%; tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ tăng 17,01% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 59,2 triệu đồng. Chương trình MTQG gia xây NTM mới tiếp tục được chỉ đạo thực hiện. Đến cuối năm 2023, toàn huyện đạt 397 tiêu chí NTM (tăng 34 tiêu chí so với năm 2022), bình quân đạt 16,54 tiêu chí/xã; có 03 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, có thêm 02 khu dân cư kiểu mẫu và 10 vườn mẫu. Lĩnh vực VH-XH được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực; QP-AN và thực thi pháp luật được chú trọng, giữ vững…
          Tại các Hội nghị, sau khi nghe nội dung báo cáo của Tổ đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện, cử tri huyện Lệ Thủy bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đạt được về phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh và của huyện trong năm 2023; tin tưởng và mong muốn trong thời gian tới, đại biểu HĐND các cấp tiếp tục phát huy tin thần trách nhiệm với cử tri và Nhân dân trong đề ra và giám sát việc thực hiện các nghị quyết, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ vững sự ổn định về chính trị, QP-AN trên địa bàn.

      
         
          Cử tri huyện Lệ Thủy đã phản ánh, kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện một số vấn đề liên quan như: Sự xuống cấp của các đường giao thông liên thôn, liên xã, đường nội đồng, khó khăn trong sản xuất; Kiểm tra, lập danh sách thất thoát do mưa lũ ảnh hưởng đến vụ Đông Xuân năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người dân bị thu hồi đất để làm đường cao tốc; các chế độ chính sách đối với hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; Nâng cấp hệ thống kênh mương, đường giao thông; tu sửa, nâng cấp các đập do xây dựng đã lâu hiện không an toàn, không được tích nước, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của bà con; Thu một số loại phí đối với học sinh tại một số trường học; xử lý việc cấp sai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số cá nhân; xem xét, hỗ trợ nhà ở đối với hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Cần xây dựng một số tuyến kè để ngăn chặn tình trạng sạt lở đường giao thông nông thôn; Tăng số chuyến vận chuyển rác thải; Thực hiện chế độ đối với nạn nhân chất độc da cam Dioxin; Quản lý có hiệu quả hệ thống điện chiếu sáng công cộng nhằm đảo bảo an ninh trật tự trên địa bàn; Cần có kế hoạch tiêm đủ mũi vắc xin 5 trong 1 cho trẻ; ...

     
          Đại diện lãnh đạo UBND các cấp đã trực tiếp giải trình, trả lời các nội dung liên quan đến lĩnh vực, nhiệm vụ quản lý, điều hành của chính quyền hai cấp trên địa bàn huyện; đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của của tri để tiếp tục xem xét những nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền, đại biểu HNND các cấp phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan, cấp có thẩm quyền, đề nghị nghiên cứu, xem xét giải quyết, trả lời cho cử tri và Nhân dân theo quy định.

       
          Phát biểu kết thúc tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh và HĐNH huyện ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, mang tính xây dựng của cử tri trên địa bàn huyện. Đồng thời, mong muốn cử tri huyện Lệ Thủy tiếp tục quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của đại biểu HĐND các cấp; tích cực đóng góp các ý kiến về xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật; đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện ngày càng phát triển. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN và xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh trên tất cả các mặt. Trước mắt cần tập trung chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho người dân, nhất là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…
 
Hồng Mến 
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy