Lệ Thủy: Một năm nhìn lại

Cập nhật 29/12/2022 17:04 - Lượt xem: 302

Năm 2022, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lệ Thủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả toàn diện; một số ngành, lĩnh vực đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là tiền đề để huyện bứt phá phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

          Năm 2022, các mặt của đời sống xã hội còn gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự điều hành tích cực của UBND, sự giám sát có hiệu quả của HĐND huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong huyện, kinh tế của Lệ Thủy đạt được kết quả nổi bật trên các mặt. Có 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị sản xuất ngành nông - lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 5,05%. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp-xây dựng tăng 13,75%; Tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 88.548 tấn. Thu nhập bình quân đầu người đạt 57,82 triệu đồng/người/năm; Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 370 tỷ đồng; 19/19 xã giữ vững xã đạt chuẩn Nông thôn mới, có thêm 03 Khu dân cư kiểu mẫu.
          Trong nông nghiệp, huyện Lệ Thủy tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp theo hướng giảm sử dụng giống lúa thuần, nâng cao tỷ lệ sử dụng giống lúa tiến bộ kỹ thuật, mở rộng diện tích cánh đồng lớn, canh tác cải tiến. Chú trọng thực hiện các mô hình chuyển đổi cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất.
         Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đạt được những kết quả cao, tạo động lực trong xây dựng nông thôn mới; nhiều sản phẩm của các địa phương đã khẳng định được lợi thế, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Trong năm, nhờ sự phấn đấu vượt bậc của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, huyện Lệ Thủy được tỉnh công nhận thêm 07 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 04 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao cấp tỉnh.
         Ngành chăn nuôi phục hồi và phát triển trở lại. Đến  nay, tổng đàn gia súc đạt hơn 95 ngàn con, tăng 8,32%. Tổng đàn gia cầm đạt hơn 1.837.000 con, tăng 2,41%  so với cùng kỳ; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 22.743 tấn, tỷ trọng chăn nuôi chiếm 57,8% trong nội bộ ngành nông nghiệp.
         Hiệu quả hoạt động của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác ngày càng nâng cao. Quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các HTX ngày càng được mở rộng. Đến nay, toàn huyện Lệ Thủy có 124 HTX (trong năm 2022 thành lập mới 04 HTX). Có 188 Tổ hợp tác đang hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Một số mô hình tiêu biểu như Liên hiệp HTX SXKD DVNN huyện Lệ Thủy, CLB Thanh niên khởi nghiệp, CLB Doanh nghiệp trẻ hoạt động có hiệu quả, một số sản phẩm mới ra đời đã khẳng định được thương hiệu và giá trị. Toàn huyện hiện có 120 trang trại đạt tiêu chí, kinh tế trang trại trong sản xuất nông nghiệp đã có bước phát triển cả về chất và lượng, giúp người dân phát huy được lợi thế so sánh, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hoá, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm trong cơ chế thị trường.
          Trong năm, huyện tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhất là đối với các công trình trọng điểm; Tập trung chỉ đạo thực hiện GPMB để thi công các công trình, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển và các công trình trọng điểm. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 được huyện triển khai tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để khởi công dự án.
          Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, hoạt động thông tin tuyên truyền có nhiều đổi mới hiệu quả. Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ IX, Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh đạt kết quả tốt. Trưng bày bộ ảnh về cuộc đời sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội 02/9. Đêm diễn “Kiến Giang vang mãi câu hò”; Lễ hội đua, bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang đã để lại những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách.
          Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nâng lên tầm cao mới với nhiều phong trào thi đua rất thiết thực, cụ thể tại cơ sở. Đến nay, 94% làng, bản giữ vững danh hiệu làng văn hóa; 96,1% cơ quan, đơn vị đạt văn hoá; 92% đạt gia đình văn hóa. Hệ thống phát thanh, truyền thanh cấp huyện, cấp xã được tiếp thu công nghệ ứng dụng công nghệ thông tin- viễn thông nên chất lượng tuyên truyền ngày càng cao. Hệ thống viễn thông được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của nhân dân.
          Sự nghiệp giáo dục-đào tạo Lệ Thủy được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo một cách toàn diện, đồng bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của Lệ Thủy được khẳng định và luôn nằm ở tốp đầu của ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Bình. Trong năm, giáo dục Lệ Thủy đã xây dựng thêm 04 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 79 trường, chiếm 94,05%.
Công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm. Ngành Y tế huyện nhà đã chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững. Đến nay, 26/26 xã, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về y tế.
          Ngành LĐTB&XH thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và các chính sách an sinh xã hội. Quan tâm chăm sóc người có công, tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân các dịp lễ, Tết, Ngày TBLS 27/7… Tập trung đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo. Trong năm, giải quyết việc làm đạt 104,4% kế hoạch. Trong đó xuất khẩu lao động đạt 155% kế hoạch và bằng 232,5% so với cùng kỳ, năm 2022 là năm có kết quả xuất khẩu lao động đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay.
          Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có sức lan tỏa và huy động sức mạnh tổng hợp của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự. Công an huyện đã tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật; triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Các ngành Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ xử lý khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
          BCH Quân sự huyện triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng. Tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện hoàn thành tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022.  Ngày hội giao quân diễn ra trang trọng, an toàn, đúng luật bàn giao đủ 205 tân binh cho các đơn vị nhận quân. Trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, lãnh đạo UBND huyện và các ngành đã tiếp 87 lượt công dân, 87 vụ việc, 103 người, trong đó tiếp thường xuyên 18 lượt,18 vụ việc, 34 người; tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất 69 lượt, 69 vụ, 69 người. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của công dân được trả lời, giải quyết đảm bảo theo quy định.
          Công tác xây dựng Đảng và Hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm. Công tác chính trị, tư tưởng được tăng cường, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được duy trì nền nếp, hiệu quả. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được chú trọng và thực hiện đúng quy định. Các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện bài bản, khoa học, bám sát quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Công tác kiểm tra, giám sát ở các cấp ủy đảng được tiến hành thường xuyên. Trong năm, Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã chủ động xây dựng triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; và thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định. HĐND huyện thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động. UBND huyện tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng tăng cường kỷ cương, kỷ luật; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện. MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và định hướng của ngành, hội cấp trên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở.
          Năm 2023, huyện Lệ Thủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tập trung các nguồn lực nâng cao chất lượng xây dựng NTM, chỉ đạo triển khai thực hiện các tiêu chí theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025; giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại sớm đạt chuẩn, trong đó phấn đấu xã Ngư Thuỷ Bắc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM; tiếp tục chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao, bản NTM, Khu dân cư kiểu mẫu, HTX kiểu mẫu, Vườn kiểu mẫu. Tập trung chỉ đạo thực hiện chỉnh trang, phát triển đô thị; kêu gọi và thu hút các dự án đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới; Tập trung thực hiện các công trình trọng điểm. Tranh thủ nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM và phát triển đô thị. Tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện để các nhà đầu tư vào đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn. Triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB, tập trung giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đảm bảo tiến độ thi công các công trình. Hoàn thành GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển, công trình Đường nối từ Quốc lộ 1A đến Quảng trường biển xã Ngư Thuy Bắc, cầu Lộc Thủy - An Thủy, Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp giai đoạn 1, Nhà thi đấu Thể dục thể thao huyện.
          Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, nắm chắc tình hình, giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở. Tăng cường cải cách hành chính, thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, huyện tập trung thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến và cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Đình Hoàng
Trung tâm Văn hóa -Thể thao và Truyền thông Lệ Thủy