XUÂN VỀ TRÊN QUÊ HƯƠNG ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Cập nhật 18/01/2023 20:46 - Lượt xem: 166

Về quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay trên mảnh đất này. Cảnh vật và con người nơi đây như khoác lên mình chiếc áo mới, vui tươi và rộn ràng hơn bao giờ hết. Trên các nẻo đường Lệ Thủy rợp màu cờ hoa, biểu ngữ; hai bên dòng Kiến Giang xanh biếc, hiền hòa uốn lượn trở nên tươi sáng hơn.

          Làng An Xá, xã Lộc Thủy huyện Lệ Thủy, tựa mình bên dòng sông Kiến Giang. Tuổi thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn với nhịp chèo thuyền của mẹ ở trên sông; rồi những trưa hè oi ả, dưới tán cây khế trước sân nhà nghe mẹ kể về Phong trào Cần Vương, nghe mẹ hát những điệu hò khoan Lệ Thủy mượt mà. Giờ đây dòng sông Kiến An vẫn lững lờ trôi, cây khế hơn 100 năm tuổi nay vẫn trĩu quả...
          Suốt cuộc đời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn gần gũi, tôn trọng nhân dân, dựa vào nhân dân, đứng trong hàng ngũ của nhân dân lao động. Chính vì vậy mà Đại tướng thấu hiểu lòng dân. Nhân dân cũng từ đó mà tin yêu Đại tướng.
          Trò chuyện với cán bộ, nhân dân trên quê hương Đại tướng, chúng tôi được biết trong những năm trở lại đây, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đang từng bước thay da đổi thịt nhờ triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho sự đoàn kết và thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương, như lúc sinh thời Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn hằng mong muốn.
          Làm theo lời Đại tướng căn dặn mỗi dịp về thăm quê, cán bộ, nhân dân xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy luôn đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Thành quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thủy đã đạt được trong thời gian qua đó là: Tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội đã có sự chuyển biến tích cực; nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị; thu ngân sách trên địa bàn tăng khá; kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được chú trọng đầu tư nâng cấp. Lộc Thủy cũng đã duy trì và phát triển 2 làng nghề thủ công truyền thống, đó là: Chiếu cói An Xá và rượu Tuy Lộc. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm ước đạt trên 50 triệu đồng/người.
          Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, mặc dù  phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận và thống nhất cao của các tầng lớp nhân dân, Lộc Thủy đã về đích nông thôn mới vào năm 2014. Hiện nay, địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả nhằm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và các mô hình nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.
          Ông Dương Công Nhân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết: Sinh thời, mỗi lần về thăm quê, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường xuyên căn dặn cán bộ địa phương phải chú trọng đến công tác giáo dục và đào tạo, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu. Khắc ghi lời căn dặn của Đại tướng, những năm qua, Cấp ủy Đảng, chính quyền xã Lộc Thủy đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Và hiện nay, 100% trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đó, thời gian qua, nhân dân cũng rất nhiệt tình và tích cực hiến tài sản và ngày công lao động để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới. Kết quả, Lộc Thủy là 1 trong 3 xã đầu tiên của huyện Lệ Thủy về đích nông thôn mới.
          Về lĩnh vực xây dựng Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được Đảng bộ xã Lộc Thủy chú trọng thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác xây dựng Đảng và kiểm tra – giám sát, nội chính, dân vận được chú trọng thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ xã nhà và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm, đồng thời, củng cố vững chắc mối quan hệ giữa Nhân dân với các cấp ủy Đảng và chính quyền.
          Đánh giá những thành tích Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lộc Thủy đạt được trong thời gian qua, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lệ Thủy cho biết:  Đảng bộ và nhân dân xã Lộc Thủy đã phát huy nội lực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nông nghiệp có bước tăng trưởng khá với sản lượng lương thực đứng trong nhóm đầu của huyện Lệ Thủy. Tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn gần 2%. Đảng bộ xã Lộc Thủy cũng đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh”.
          Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực, phấn đấu xây dựng huyện Lệ Thủy cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2020-2025.
          Thấm thoát cũng đã gần 10 năm kể từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi xa, nhưng những lời căn dặn của Người trong mỗi lần về thăm quê hương vẫn mãi là phương châm hành động đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lộc Thủy nói riêng, huyện Lệ Thủy nói chung. Chứng kiến sự đổi thay của quê hương Lộc Thủy, trong tôi trào dâng một cảm xúc khó tả. Bằng thành quả lao động và sự đổi thay của quê hương, những người con trên mảnh đất Lộc Thủy đã thực hiện đúng như di nguyện của Người. Đây thực sự là những nén hương bày tỏ tấm lòng thành kính, tri ân của Đảng bộ và nhân dân xã Lộc Thủy kính dâng lên Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng lừng danh thế giới, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình nói chung và Lệ Thủy nói riêng.
          Trong ngôi nhà đơn sơ, nơi Đại tướng sinh ra và lớn lên, những ngày cuối năm này, người dân và du khách thập phương vẫn ngày ngày đến thăm và thắp nén tâm nhang bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò gần gũi và xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
          Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Lệ Thủy, sự đồng thuận, đoàn kết, toàn Đảng, toàn dân sẽ là động lực để huyện vững bước vào năm 2023 với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển lên tầm cao mới, toàn diện, vững chắc hơn. Tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong năm qua, sẽ tạo đà, tạo thế cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy vững tin bước vào Xuân mới với nhiều thắng lợi mới trên tất cả các lĩnh vực - Xứng đáng với quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Hồng Mến
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy