BAN CHỈ HUY QUÂN SỰ LỆ THỦY CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI, TÌM KIẾM CỨU NẠN

Cập nhật 26/10/2023 10:10 - Lượt xem: 1246

Là địa phương luôn chịu tác động trực tiếp của thiên tai, bão lũ, nhất là nạn hồng thuỷ... Xác định đây là nhiệm vụ trong tâm của LLVT huyện Lệ Thủy, những năm qua Ban CHQS Lệ Thuỷ đã tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cùng các lực lượng làm tốt mọi công tác chuẩn bị, trước, trong và sau bão lũ, nên giảm được sự thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn. Đây là địa phương đi đầu của tỉnh Quảng Bình trong việc chủ động ứng phó thiên tai, để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và sự bình yên của nhân dân

          Nhận thức sâu sắc sự tác động kép của thiên tai bão lũ, tình hình tại địa phương, hàng năm Ban CHQS Lệ Thuỷ luôn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai, với quyết tâm cao, tất cả vì tài sản tính mạng của nhân dân. Song song với nhiệm vụ SSCĐ, Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai một cách cụ thể cả trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. Đặc biệt chú trọng tới xây dựng và triển khai phương án phối hợp với các lực lượng Công an, Biên phòng, chủ động phương án “4 tại chổ”. đối với những khu vực trọng yếu, như 3 xã miền núi, 3 xã miền biển tăng cường cán bộ cơ quan bám nắm tình hình… Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện Lệ Thủy cũng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để nhân dân chủ động trong PCTT - TKCN.
          Theo đồng chí Thượng tá Trần Đình Thắng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS Lệ Thuỷ cho biết: Ban Chỉ huy Quân sự huyện được giao trọng trách là lực lượng thường trực, vừa đảm nhiệm vai trò tham mưu, vừa lãnh thực nhiệm vụ hiệp đồng các lực lượng. Qua thực tiễn nhiều năm qua, LLVT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, qua đó khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy chính quyền địa phương từ thôn đến huyện với quyết tâm cao để chống lại thiên tai, lũ lụt. Hàng năm, Ban CHQS huyện đều tổ chức hội nghị hiệp đồng phòng chống lụt bão, quy tụ các lực lượng quân đội, công an và các cơ quan, đoàn thể đứng chân trên địa bàn huyện, phân công, phân nhiệm cụ thể từng nhiệm vụ, từng đoạn đê xung yếu, từng địa bàn trọng điểm cho các đơn vị trên địa bàn phụ trách. Chính điều này đã phát huy tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm của từng đơn vị trong một tổng thể thống nhất theo sự chỉ huy của Ban chỉ huy huyện.
          Đặc biệt hằng năm trong quá trình huấn luyện, diễn tập các xã, thị trấn đều bổ sung điều chỉnh, gắn huấn luyện, diễn tập với nhiệm vụ phòng chống thiên tai; 100% cán bộ, chiến sỹ, lực lượng thường trực, dân quân, tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn huyện Lệ Thủy đều được quán triệt, giao nhiệm vụ và luyện tập tốt các phương án giúp nhân dân sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm, tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất cứ tình huống nào.
          Để không bị động, bất ngờ, Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy đã thường xuyên bổ sung các phương án phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn cho các xã, thị trấn sát thực tế từng thời điểm và đặc điểm từng địa phương, đồng thời làm tốt công tác xây dựng lực lượng tại chỗ. Ngay từ đầu năm Ban CHQS huyện đã tổ chức tập huấn công tác cứu hộ cứu nạn cho cho 54 đồng chí là Chỉ huy trưởng và phụ trách các Ban CHQS xã, thị trấn và 25 đơn vị tự vệ trong huyện, các địa phương như: Phong Thuỷ, Lộc Thuỷ, Liên Thuỷ… đã chủ động tổ chức luyện tập cho hơn 300 dân quân về công tác cứu hộ, cứu nạn, cách sơ cứu người gặp nạn và di dời dân đến chổ an toàn. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị ứng phó với thiên tai của huyện đã sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Ban CHQS huyện tham mưu UBND huyện kiện toàn ban chỉ huy phòng chống lụt bão, các cấp để thống nhất sự chỉ đạo, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỷ năng cho DQTV, cấp phát dụng cụ, như áo phao, phao cứu sinh, nhà bạt và chuẩn bị lương thực thực phẩm...
          Bên cạnh đó cơ quan quân sự huyện làm tốt công tác tuyên truyền để toàn dân có nhận thức đúng, thông tin diễn biến thời tiết năm nay và hướng dẫn cho bà con vùng sâu vùng xa sử dụng áo phao, phao cứu sinh khi gặp nạn, kiểm tra, đánh giá hiện trạng công tác sẵn sàng chiến đấu và phòng chống thiên tai của 26 xã thị trấn và 25 đơn vị tự vệ, để chỉ đạo cán bộ chiến sĩ trong cơ quan nắm chắc tình hình, bồi dưỡng các cơ sở còn yếu. Riêng tại cơ quan Ban CHQS huyện đã cử 4 cán bộ tập huấn tàu xuồng tại tỉnh và triển khai sửa chữa, nâng cấp, chằng chống, gia cố hệ doanh trại và chuẩn bị sẵn sàng hơn 3 tấn lương thực thực phẩm nhằm đảm bảo cho công tác cứu hộ của cơ quan. Đối với các thôn đội, các trường học trên địa bàn huyện hiện nay đều có  xuồng, ca nô và các dụng cụ như cọc chống, dây thừng, áo phao… Khi có tình huống xảy ra tùy theo mức độ ảnh hưởng của thiên tai Ban Chỉ huy PCTT huyện sẽ huy động phương tiện cano, xe tải của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia chi viện, ứng cứu, đảm bảo xử lý sự cố nhanh nhất, an toàn cho người và tài sản.
          Với phương châm "Chủ động, tích cực phòng, chống thiên tai" và bằng nhiều biện pháp đồng bộ, chặt chẽ; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Lệ Thủy sẽ chủ động ứng phó có hiệu quả khi có tình huống thiên tai xảy ra, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân trên địa bàn huyện.
Phạm Hữu Hiệp
Ban CHQS Lệ Thủy – Quảng Bình