QUÊ TÔI GIEO TRỒNG VỤ LÚA ĐÔNG - XUÂN

Cập nhật 29/01/2024 02:23 - Lượt xem: 98

Nhìn dòng nước của sông Kiến Giang và những con hói là nhánh rẻ của dòng Kiến Giang mực nước hạ, mà người vùng giữa Lệ Thủy quê tôi quen gọi là: “nước kiệt”. Màu nước bàng bạc do nước từ những thửa ruộng máy cơ giới làm đất gieo tiết ra. Mùi nước tỏa hương đất, của đồng quê qua những mùa vụ gieo trồng Đông-Xuân ở quê tôi năm nào cũng vậy đó.

            Quê tôi đang khẩn trương vào mùa vụ gieo trồng Đông -Xuân. Cho dù biến đổi khí hậu toàn cầu, nhưng thời tiết ở quê tôi vẫn đang theo chu kỳ: Xuân - Hạ - Thu - Đông, nhưng mùa nắng hạn thì gay gắt hơn, mùa Đông thì có những đợt rét đậm hơn. Hàng năm vào thời điểm này là quê tôi vào vụ gieo trồng Đông -Xuân. Bước sang đầu tháng chạp là bắt đầu xuống giống gieo. Dẫu không còn gieo mạ để nhổ cấy, nhưng từ khi chuyển sang phương thức gieo thẳng thì hàng năm đến vụ gieo trồng lúa Đông - Xuân vẫn với tinh thần khẩn trương xuống vụ. Thường thì lịch thời vụ gieo trồng là gieo xong trước Tết Nguyên đán.
          Vụ Đông - Xuân năm nay quê tôi rút kinh nghiệm từ vụ Đông-Xuân năm ngoái (2022-2023). Do gieo cấp tập, nên đến mùa gặt lúa chín cùng thời điểm, từ vùng trong cho đến vùng ngoài, gặt không kịp, lại gặp đợt mưa gió dầm dề, lúa đổ rạp, hàng loạt, gây thất bát về năng suất, sản lượng, từ hư hại lúa chính vụ, nên ảnh hưởng đến cả vụ lúa tái sinh.
Năm nay trước khi xuống vụ gieo trồng Đông- Xuân, “Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh và Dịch vụ” quê tôi đã tổ chức cho các đội trong Hợp tác xã họp đội để thông qua Kế hoạch thời vụ gieo trồng Đông – Xuân, trong đó có kế hoạch cơ cấu giống lúa từng vùng. Thông qua ý kiến tập trung đại đa số thành viên của hội nghị ở các đội, làm cơ sở để tổ chức Đại hội thường niên của HTX, trong đó thông qua Kế hoạch của vụ Đông-Xuân. Từ hội nghị ở các đội, rồi tại Đại hội Thành viên của HTX đã tập trung trí tuệ để xây dựng Kế hoạch gieo trồng vụ lúa Đông-Xuân. Từ thống nhất lịch thời vụ cho đến cơ cấu các giống lúa từng vùng.
           Năm nay về lịch thời vụ là kéo dản thời gian dài hơn năm trước. Lịch thời vụ gieo trồng được tiến hành như sau: Ngày 26 tháng 11 năm 2023 (âm lịch) ngâm giống,để đến ngày 2 tháng chạp năm 2023 xuống giống gieo, đến ngày 19 tháng chạp năm 2023 là gieo trà cuối cùng. Như vậy là kết thúc vụ gieo trồng Đông-Xuân (2023-2024) thời gian vào khoảng 20 ngày. So với năm ngoái, thì thời vụ gieo trồng năm nay kéo dài hơn gần 10 ngày. Về cơ cấu giống thì nhất vùng theo từng loại giống đã thử nghiệm thực tế qua mấy mùa vụ. Vùng 1, vùng 2 thì cơ cấu giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày hơn giống gieo ở vùng 3, vùng 4. (Quê tôi quy hoạch thủy lợi phân bổ theo địa bàn 4 vùng, để chủ động tưới tiêu. Với kế hoạch lên lịch thời vụ và cơ cấu giống từng vùng như vậy là giảm về áp lực thời vụ, từ khi gieo cho đến chăm bón và kể cả đến khi vào vụ thu hoạch.
              Một điều đáng mừng cho nhà nông quê tôi năm nay là từ khi xuống vụ gieo trồng Đông- Xuân là trời đẹp, ngày nắng, đêm sương, nên những diện tích gieo xong là lúa phát triển nhanh, đã trải màu xanh mơn. Với điều kiện thuận lợi như thế, nên theo kế hoạch là đến ngày 19 tháng chạp này sẻ gieo xong toàn bộ diện tích là hơn 235 ha.
            Cùng với xuống vụ gieo trồng Đông - Xuân ở làng mình, những thời gian rảnh rỗi nhà nông dân quê tôi tranh đi gieo mướn, gieo thuê và làm những việc khác tạo thêm nguồn thu nhập. Thời vụ ngày nay không cấp tập như ngày trước, nhà nông có phần nhàn hơn, không dậy sớm thức khuya, không sợ ruộng khô, ruộng đéng. Bởi đồng ruộng đã chủ động tưới tiêu từng vùng, máy làm đất xong là theo lịch gieo sạ để tiêu nước. Còn khâu làm đất thì máy cày lồng nhuần nhuyễn, bằng phẳng, chỉ ra đánh rảnh, lên luống tạo cho nước rút ráo là gieo giống.
Với lịch thời vụ gieo trồng như năm nay chắc rằng, mùa gặt đến điều hành máy gặt sẻ thuận tiện, hợp lý, thu hoạch nhanh gọn, làm cơ sở cho việc điều tiết nước và chăm bón vụ lúa tái sinh thuận lợi.
                                                                            Nhật Nam