LỆ THỦY: TỪNG BƯỚC KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ, VỊ THẾ CỦA PHỤ NỮ, CHĂM LO XÂY DỰNG TỔ CHỨC HỘI NGÀY CÀNG VŨNG MẠNH

Cập nhật 07/03/2024 02:04 - Lượt xem: 78

Phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, thời gian qua, cán bộ hội viên phụ nữ Lệ Thủy đã đoàn kết, phát huy nội lực, vươn lên và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Các hoạt động của Hội đã tập trung hướng về cơ sở, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đông đảo hội viên phụ nữ. Nhờ đó, vai trò cũng như vị thế của Hội ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng quê hương Lệ Thủy ngày càng giàu đẹp.

           Nét nổi bật đó là các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện luôn không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, các phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội được triển khai, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao. Nhiệm vụ bảo vệ chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững tiếp tục đổi mới. Đời sống của phụ nữ được nâng lên rõ rệt, vai trò của phụ nữ trong gia  đình và ngoài xã hội ngày càng được khẳng định.

    
Hội phụ nữ trao kinh phí chương trình mẹ đỡ đầu tại xã Liên Thủy

            Xác định, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng trong  triển khai thực hiện hiệu quả công tác hội. Thời gian qua, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã tập trung chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phẩm chất đạo đức, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống cho hội viên. Đồng thời tập trung  thực hiện tốt việc quán triệt, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết đại hội phụ nữ và Nghị quyết đại hội đảng các cấp. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của hội viên. Các phong trào thi đua, các cuộc vận  động được cụ thể hoá và diễn ra sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó nổi bật là phong trào thi đua “Phụ nữ Lệ Thủy chung sức xây dựng NTM”, “phụ nữ tích cực xây dựng mô hình 5 không, 3 sạch”, “phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cùng nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội được đẩy mạnh, tạo sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên, đóng góp quan trọng vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Chị Lê Thị Trà Giang – HUV, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: “Một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN huyện Lệ Thủy thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua, đó là tập trung hổ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Với vai trò lao động chính trong sản xuất nông, ngư nghiệp và phát triển nông thôn, chị em phụ nữ đã phát huy đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo, tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, bảo vệ môi trường, thay đổi diện mạo nông thôn. Vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra, chị em tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn, có giá trị cao”.

     

            Cùng với phát triển kinh tế, trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện đã  thực hiện tốt cuộc vận động  xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”.  BCH Hội LHPN huyện đã triển khai sâu rộng đến tận hội viên, hướng dẫn cán bộ chi hội rà soát nắm rõ các gia đình và có biện pháp hỗ trợ. Với cách làm và các giải pháp sáng tạo, đến nay toàn huyện có 31.123/47.311 phụ nữ đạt 65,78% hộ gia đình đạt 8 tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch”; 100% cơ sở Hội đều đăng ký mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch” và các mô hình bảo vệ môi trường hoạt động hiệu quả, như: Mô hình “Phân loại rác thải tại nhà”; mô hình “Đi chợ bằng làn nhựa”; “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương”; mô hình đường hoa từ nhựa tái chế, mô hình “Hàng rào xanh”, “Đường hoa Nông thôn mới”...
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác hội mà Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã thực hiện thành công, đó là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hội cơ sở, tăng cường tập hợp, thu hút hội viên. Nhờ vậy cuối năm 2023, Hội LHPN huyện đã kết nạp được 439 hội viên. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở sau kiện toàn đã có thay đổi về cả số lượng và chất lượng, tuổi đời từng bước được trẻ hóa, đảm bảo tính kế thừa, trình độ học vấn chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác hội và phong trào phụ nữ. Có 17/27 chủ tịch phụ nữ cơ sở dưới 40 tuổi, trẻ tuổi nhất 31 tuổi. 100% chức danh Chủ tịch phụ nữ xã, thị trấn đạt chuẩn chức danh cán bộ, công chức theo quy định. Các cơ sở Hội đã duy trì đều đặn sinh hoạt hội viên định kỳ theo Điều lệ Hội quy định. Trong năm 2023, các cấp Hội phụ nữ cơ sở đã giới thiệu 66 quần chúng ưu tú cho các cấp ủy xem xét bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Công tác Hội và phong trào phụ nữ của huyện nhiều năm liên tục là lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ của tỉnh, được UBND tỉnh, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

     
Tổ chức giải bóng chuyền hơi cho hội viên phụ nữ
 
          Những thành quả mà các cấp Hội phụ nữ huyện Lệ Thủy đạt được trong những qua đã để lại những dấu ấn khó quên, đó chính là kết quả của cả một chặng đường bền bỉ, chăm lo củng cố xây dựng tổ chức hội và việc đổi mới, sáng tạo trong triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Thành quả ấy chính là hành trang đẹp để Phụ nữ Lệ Thủy vững bước “Đoàn kết- tự chủ- phát triển” trong chặng đường tiếp theo góp phần xây dựng huyện Lệ Thủy sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới.
  Hồng Mến
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy