Nhút tép đồng Lệ Thuỷ, món lạ mà ngon

Cập nhật 01/03/2024 02:58 - Lượt xem: 86

Lệ Thủy được thiên nhiên ưu đãi cho loài thủy sản nước ngọt đặc biệt mà không phải vùng, miền nào cũng có là tép. Bao đời nay, người dân nơi đây đã chế biến con tép thành thứ thực phẩm ngon nức tiếng xa, gần: Nhút tép.

    

          Mỗi năm đến khoảng tháng 11 âm lịch, khi ngoài đồng ruộng rút nước, người dân chuẩn bị sản xuất lúa vụ đông xuân cũng là lúc vào vụ tép. Nhà nhà cùng nhau đi cất tép về làm nhút để làm thức ăn hàng ngày và dự trữ lâu dài, nhất là ngày đông tháng giá.
Nhút được làm chủ yếu từ con tép đồng. Phải lựa loại tép đồng thật đều, tươi rói, đang còn nhảy tanh tách. Đem rửa thật sạch, để ráo. Sau đó ủ vào vại sành theo thứ tự lớp tép, lớp muối.  Nhút tép đồng muốn muối cho ngon phải lựa cái vại sành loại tốt. Loại muối dùng muối tép đồng phải là loại muối trắng tinh, sạch sẽ, không có tạp chất. Lượng muối dùng để ủ tép phải vừa đủ (đây là bí quyết gia truyền).
          Sau khi đã ủ tép vào vại xong, dùng nẹp tre và đá lèn trên mặt cho thật chặt, sau đó đem ra phơi nắng một thời gian cho tép chín. Sau ba bữa, vắt tép đã ướp lấy nước cho vào vại còn xác đem phơi nắng. Được một ngày thì đem vào giã mịn rồi cho vào vại đựng nước ướp. Thêm  vào một số loại gia vị khác như: bột bắp rang giã mịn, ớt bột, riềng, gừng cắt chỉ. Dùng đũa khuấy đều rồi bưng ra phơi nắng. Phơi càng lâu nhút càng ngon. Khi chín nhút sẽ chuyển thành màu đỏ au, hương thơm sực nức, khi nếm có vị thanh, vị ngọt của tép đồng. Nhút tép ăn kèm với món gì cũng ngon. Có thể dùng để ăn kèm với thịt ba chỉ luộc, dưa chuột, quả sung, quả vã...

   
     

          Ngày nay, nhút tép đã trở thành đặc sản có thương hiệu, được du khách tìm mua làm quà mỗi khi đến Lệ Thủy.
                                                  
                                               Đình Hoàng
      Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy