MANG XUÂN YÊU THƯƠNG ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO

Cập nhật 01/02/2024 02:22 - Lượt xem: 110

Thời gian qua, công tác chăm lo Tết cho người nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lệ Thủy quan tâm thực hiện và trở thành phong trào thường xuyên, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Từ các nguồn lực huy động được, nhiều phần quà đã được trao đến tận tay những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Mùa xuân trở nên thật ấm áp, khi người nghèo bớt đi được một gánh nặng và nỗi lo thiếu thốn; càng ý nghĩa hơn khi truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam tiếp tục được phát huy, lan tỏa.

           Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề. Đã thành thông lệ, những ngày giáp Tết, gác lại mọi công việc gia đình, cơ quan bận rộn, những đoàn công tác của lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương, các đoàn thiện nguyện ở khắp mọi miền lại lên đường mang theo những món quà Tết ấm áp đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... Những món quà, những tình cảm cộng đồng đẹp đẽ cứ thế được trao đi, không ngừng nhân lên, lan tỏa vì mục tiêu đảm bảo Tết ấm đến với mọi nhà, mọi người. Bà Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy cho biết:  “Trong những ngày qua, hội chữ thập đỏ đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tặng quà tết cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội trên địa bàn. Mỗi phần quà gửi trao đến người nhận là sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm, mạnh thường quân để chia sẻ với bà con còn nhiều khó khăn. Với hình thức tổ chức phong phú, phong trào “Tết nhân ái” đã và đang thu hút đông cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp tương thân, tương ái, tạo sự kết nối bền vững, nghĩa tình.

    

Không chỉ có Hội Chữ thập đỏ chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, mà cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa. Theo đó, Ủy ban MTTQ huyện sẽ trích nguồn quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời huy động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn trao tặng hàng ngàn suất quà đảm bảo kế hoạch đề ra cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó, chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã, thị trấn căn cứ tình hình, bố trí kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

    

           Với phương châm “Không để hội viên phụ nữ không có Tết”, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ trong huyện hưởng ứng chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” do Hội LHPN Việt Nam phát động, phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024; đồng thời chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ phối hợp với chính quyền, MTTQ, các phòng, ban chức năng và các địa phương chủ động rà soát, lập danh sách các trường hợp cần giúp đỡ, hỗ trợ; đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi sự tham gia hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn chăm lo Tết cho những hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đồng thời, phát động
 trong hội viên phụ nữ các cơ quan, đơn vị quyên góp tiền và hiện vật để tặng quà cho những hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Các cấp bộ Đoàn cũng tổ chức rộng rãi các chương trình tình nguyện “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân sẻ chia - Tết nhân ái”, vận động trao tặng hàng ngàn suất quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới của huyện.

    

           Chung tay giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn đón tết cổ truyền là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Điều đó cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để ngày tết của đồng bào nghèo được  trọn vẹn. Đến nay, số lượng người nghèo, cận nghèo, người khó khăn trên địa bàn huyện vẫn còn rất lớn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, do đó, công tác chăm lo tết cho người nghèo, các đối tượng chính sách trong năm nay được huyện Lệ Thủy triển khai thực hiện từ khá sớm. Việc rà soát, nắm bắt, lập danh sách các đối tượng để tặng quà tết, hỗ trợ thiếu đói, chi trả trợ cấp được chủ động triển khai và  kịp thời. Để chăm lo cho người nghèo, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân đã và đang có những cách làm khác nhau. Tuy vậy, tất cả đều có một điểm chung chính là tấm lòng biết sẻ chia, yêu thương, hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của địa phương, sự chung tay của những tổ chức, cá nhân hảo tâm đã giúp hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn nhận được phần quà ý nghĩa, vơi đi những khó khăn để đón xuân mới đầm ấm, nghĩa tình.
          Một mùa xuân mới lại về trên quê hương Lệ Thủy nghĩa tình, và mùa xuân này sẽ càng trở nên ấm áp, trọn vẹn khi những món quà Tết, những tình cảm yêu thương, sẻ chia cộng đồng tiếp tục được đến với những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống để tất cả mọi người được cùng nhau hân hoan đón năm mới an lành, hạnh phúc.
 Hồng Mến
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thuỷ