LỆ THỦY ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHỤ NỮ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Cập nhật 12/10/2023 21:20 - Lượt xem: 162

Thời gian qua các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 về đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, qua đó phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; lồng ghép vấn đề giới, bình đẳng giới trong việc xây dựng chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

          Phụ nữ huyện Lệ Thủy có 30.834 hội viên/46.846 phụ nữ trong độ tuổi, đạt 68,6%; hội viên nòng cốt 6.232 chị đạt tỷ lệ 19,35%. Ngành nghề của chị em phụ nữ chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Trong số cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại huyện, lực lượng phụ nữ chiếm 10,3%. Phát huy truyền thống của phụ nữ trên quê hương Đại tướng anh hùng, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy cùng các cấp hội cơ sở, hội viên đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, của hội, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.
          Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng và phối hợp với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, giúp chị em tiếp cận và nắm vững các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục của Hội được đổi mới về nội dung, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ như: Luật bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, các chuyên đề giáo dục gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, nước sạch vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,… đã thu hút hàng ngàn lượt HVPN tham gia. Với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đã góp phần làm chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được khẳng định. Các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị và toàn xã hội thường xuyên quan tâm, phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tạo điều kiện cho hội phụ nữ các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
          Đặc biệt công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng tập trung quan tâm, đã bố trí, sắp xếp cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước,… nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tài năng, trí tuệ; đồng thời thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong xã hội.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp phát huy được nội lực của hội viên,
phụ nữ, tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương

          Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng, các đơn vị, địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tập trung thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện; ban hành các văn bản chỉ đạo và tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Chỉ đạo hội phụ nữ các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với phụ nữ thông qua các hoạt động công tác hội; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ phụ nữ phát huy vai trò nòng cốt xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".
          Để hỗ trợ cho việc xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội đã phối hợp và cụ thể hóa nội dung nhiệm vụ bằng việc xây dựng các mô hình trợ lực như: CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ 3”,“Gia đình 5 không, 3 sạch”, “giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sản”, các tổ nhóm gia đình “Tổ ấm gia đình không hút thuốc lá”; “Vì sức khỏe môi trường”… Đến nay toàn huyện duy trì và thành lập 2.268 mô hình dịch vụ gia đình thu hút 8.886 lao động nữ, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, hỗ trợ phụ nữ mở rộng sản xuất kinh doanh. Những mô hình này đã hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, huy động được các thành viên gia đình tham gia; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi thành viên gia đình trong việc chăm lo xây dựng và duy trì mái ấm gia đình, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho phụ nữ được nâng cao kiến thức, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... Công tác xây dựng, bồi dưỡng và tôn vinh các điển hình phụ nữ tiên tiến trên các lĩnh vực, biểu dương Gia đình văn hoá tiêu biểu hằng năm được các cấp, các ngành quan tâm. Năm 2022, có trên 90% hộ hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.
          Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Hằng năm trên cơ sở khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, nhu cầu cần giúp đỡ của các hộ phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi, khó khăn,… Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ vốn, sinh kế, xây mới, sửa chữa nhà ở, đỡ đầu trẻ em, trao học bổng, hỗ trợ hằng tháng cho phụ nữ cao tuổi nghèo, đơn thân,... Kết quả, qua 05 năm, các cấp Hội đã giúp hàng trăm hộ thoát nghèo, cận nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 5,46% .
          Hưởng ứng thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội phát động, Hội LHPN huyện đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia làm “Mẹ đỡ đầu” để hỗ trợ hằng tháng cho các cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Đến nay, các cấp Hội đã liên kết nhận đỡ đầu được 124 cháu với số tiền hằng tháng từ 200.000đ - 1.000.000đ/cháu, tổng số tiền là trên 310 triệu đồng/tháng.
          Các cấp Hội tập trung thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2027, tổ chức các lớp tập huấn khởi sự doanh nghiệp-makettng, tư vấn hỗ trợ thành lập các HTX, THT do phụ nữ quản lý. Năm 2023, Hội LHPN huyện tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020, có 220 sản phẩm tiêu biểu trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp Việt Gap, các HTX, THT như: Nón lá Quy Hậu, chiếu cói An Xá, các loại tinh dầu, khoai gieo, tinh bột nghệ, ớt Hồng Thủy, gà đồi Phú Thủy và nhiều mặt hàng nông sản sạch khác trên địa bàn, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia. Đến nay, trên toàn huyện đã có 15 HTX và 9 THT, có 14 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng cho HTX Nông sản Vân Di, xã Mai Thủy xây dựng 01 gian hàng trưng bày sản phẩm. Hội phối hợp Dự án Plan hỗ trợ mô hình sinh kế cho 4 nhóm cha mẹ ở xã Ngân Thủy và Kim Thủy với số tiền 22 triệu đồng.
          Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quan tâm công tác cán bộ nữ; tạo điều kiện và cơ hội để đội ngũ cán bộ nữ nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt, đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí công tác; bố trí cán bộ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, tham gia các cơ quan dân cử. Nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng nữ được bầu vào cấp ủy cơ sở 65/394 đạt tỷ lệ 16,5%; cấp ủy huyện 6/40 đạt tỷ lệ 15%, UVTV 02/13, đạt tỷ lệ 15,4%, tăng 7,7%. Nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 cấp huyện 37,5%, tăng 8,1%, cấp xã 37,5%, tăng 15,2% so với nhiệm kỳ trước. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ, hội viên ưu tú cho tổ chức đảng theo dõi, kết nạp được các cấp hội thường xuyên quan tâm; Đến nay, tổng số đảng viên nữ 4.544/11.855 tổng số đảng viên toàn huyện, đạt tỷ lệ 38,23%.
          Nhìn chung công tác cán bộ nữ trong những năm qua được các cấp ủy Đảng tập trung quan tâm, đã tạo điều kiện cho cán bộ nữ tham gia đào tạo chuyên môn, chính trị, đề bạt sắp xếp, bố trí cho cán bộ nữ tham gia vào các cơ quan Đảng, chính quyền. Đây là điều kiện thuận lợi để phụ nữ phát huy vai trò, năng lực của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện và vì sự bình đẳng, phát triển của phụ nữ trong giai đoạn mới.
          Theo bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy, sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư, nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng và bản thân người phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực. Bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đạt được những kết quả tiến bộ; đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị tăng về số lượng và chất lượng; vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao. Tổ chức hội phụ nữ các cấp ngày càng được củng cố và phát triển; phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ có nhiều cơ hội phát huy trí tuệ, thể hiện năng lực, góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.
Hồng Mến - Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy