CÔNG AN LỆ THỦY TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TỪ CƠ SỞ

Cập nhật 26/10/2023 10:15 - Lượt xem: 1266

Nhằm ngăn chặn tình trạng cháy nổ xảy ra, thời gian qua, Công an huyện Lệ Thủy đã chủ động xây dựng các mô hình điểm về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại cơ sở; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

          Theo đó, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn chủ động rà soát, xây dựng mô hình các "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tại các khu dân cư trên địa bàn, trong đó tập trung ở các khu vực trung tâm, đông dân cư sinh sống, cũng như các địa điểm tập trung đông nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh hộ gia đình kết hợp sản xuất,... Đến nay, trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xây dựng được 06 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" tại 04 xã, thị trấn trên địa bàn với sự tham gia của hơn 30 hộ gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất. Các thành viên tham gia mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" đều được tuyên truyền, phổ biến một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác PCCC, CNCH, đồng thời hướng dẫn sử dụng các phương tiện chữa cháy, thực hành dập tắt đám cháy, xử lý sự cố rò rỉ khí gas.
          Được biết, các hộ gia đình trong tổ liên gia PCCC được trang bị hệ thống chuông cảnh báo liên thông. Khi không may có sự cố về cháy nổ xảy ra tại 1 hộ gia đình, gia đình đó sẽ bấm chuông báo động khẩn cấp, lúc đó tất cả chuông của các hộ liền kề trong mô hình sẽ đồng thời báo động, qua đó kịp thời nhận được hỗ trợ của người dân.
          Kết quả bước đầu cho thấy, các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã phát huy tính linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các gia đình, góp phần chủ động ứng phó với các sự cố cháy, nổ xảy ra; hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, góp phần đảm bảo an toàn PCCC, ANTT ngay tại địa bàn cơ sở.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công an huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thực hiện, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, nhất là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, cơ sở kinh doanh karaoke,  cơ sở sản xuất, kho chứa nhiều hàng hóa, vật liệu dễ cháy nổ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh... Kiên quyết xử lý, những hành vi vi phạm được phát hiện, tạm đình chỉ, đình chỉ và thu hồi, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, cương quyết không để cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH hoạt động. Đồng thời, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”, củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia” và “Điểm chữa cháy công cộng” trên toàn địa bàn huyện.

 

Chuông báo cháy được lắp đặt tại các hộ gia đình trong tổ liên gia.

          Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 1 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy; 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở...
Hồng Mến – Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy