PHỤ NỮ XUÂN THỦY TÍCH CỰC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC

Cập nhật 14/03/2024 03:06 - Lượt xem: 133

Với phương châm học tập và làm theo Bác từ chính những việc nhỏ bé, giản dị trong đời sống hằng ngày, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xuân Thủy huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Từ những cách làm hay, mô hình tốt đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của chị em và xây dựng hình ảnh phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

            Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thủy Lê Thị Mỹ cho biết, hiện toàn xã có 06 chi hội, với 1.498 hội viên. Ngay từ đầu năm, hội đã xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tới từng cán bộ, hội viên phụ nữ về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt định kỳ. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và ý thức tự giác của hội viên phụ nữ trong việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên. Đồng thời, hội cũng phối hợp với Mặt trận, đoàn thanh niên, tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ mê tín dị đoan...Hội còn đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Quảng Bình thời đại mới” gắn với học tập và làm theo Bác, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” mô hình thí điểm “5 có 3 sạch” và 2 khâu đột phá của nhiệm kỳ. Tiếp tục đảm nhận, triển khai các công trình phần việc trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

    
Hội viên phụ nữ xã Xuân Thủy ra quân vệ sinh môi trường gây quỹ hoạt động.
 
            Thực hiện vai trò nêu gương, cán bộ hội luôn phát huy tính tiên phong “nói đi đôi với làm”, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, xây dựng lối sống tích cực, trau dồi chuyên môn, tận tuỵ với công việc, có thái độ cư xử đúng mực trong giao tiếp.
          Bên cạnh việc vận động chị em tiết kiệm chi tiêu trong sinh hoạt hàng ngày, Hội làm tốt công tác tuyên truyền vận động chị em thuộc các thành viên vay vốn NHCSXH tham gia tiết kiệm hàng tháng từ 50.000 trở lên, dư nợ tiết kiệm: 472 triệu đồng, gồm 209 thành viên tham gia. Tiết kiệm tại chi tổ gồm 25 nhóm, gồm 1.043 thành viên tham gia, số tiền: 702,6 triệu đồng, đã giúp cho 177 lượt chị vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, nuôi con ăn học.
Đồng thời, tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH cho hội viên nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập được đẩy mạnh. Tổng dư nợ do Hội LHPN xã quản lý đến thời điểm này là 13.02 tỷ đồng gồm 05 tổ TK&VV hoạt động cho 208 thành viên vay, không có nợ quá hạn. Tỷ lệ thành viên tham gia tiết kiệm đạt 98%. Hội cũng đồng hành cùng chị em duy trì các nghề để tạo việc làm cho hội viên, phụ nữ; giới thiệu việc làm tại các công ty may, giúp việc gia đình, cửa hàng, xuất khẩu lao động… Hội còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề huyện mở lớp đào tạo nghề kỹ thuật chế biến món ăn cho nhiều hội viên. Hiện nay, toàn xã có 38 mô hình làm ăn kinh tế có hiệu quả cho thu nhập cao và giải quyết lao động tại chỗ như: Xay xát, thu mua nông sản, dịch vụ ăn uống, kinh doanh tạp hoá, tổ hợp xây dựng… cho doanh thu bình quân từ 500 – 1,5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho 3 – 5 lao động thường xuyên/mô hình, thu nhập bình quân của người lao động từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả như các mô hình trồng sen Mai Hạ, Phan Xá, Xuân Bồ đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục chị em sau mùa vụ nhàn rỗi; mô hình thu mua lúa gạo của chị Phan Thị Thu, chị Hồ Thị Nga ở chi hội Mai Hạ; chị Trần Thị Chuyết, chị Lê Thị Ngọc ở chi hội Phan Xá đã thu mua hàng trăm tấn lúa giải quyết khâu tiêu thụ sản phẩm cho chị em sản xuất nông nghiệp.

    
   Hội Phụ nữ xã Xuân Thủy đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
 
            Công tác xã hội, từ thiện của hội cũng được chú trọng triển khai, Hội LHPN xã đã tổ chức trao quà cho các hội viên cao tuổi bị ốm đau, hội viên tàn tật, bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hội đã rà soát, lập danh sách các trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã để tham mưu, đề xuất, làm cầu nối giới thiệu Hội LHPN các cấp, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ. Đến thời điểm này, trên địa bàn xã có 9 cháu được Hội phụ nữ xã, các CLB gia đình hạnh phúc và các tổ chức cá nhân nhận đỡ đầu luôn được quan tâm, thăm hỏi động viên, có quà tặng trong các dịp tết lễ, số tiền trên 44 triệu đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, góp phần chung tay cùng cộng đồng xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ, trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo đặc biệt khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Với những cố gắng và thành tích đạt được, Hội LHPN xã Xuân Thủy là tập thể được UBND huyện Lệ Thủy tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025.
            Có thể nói, những công việc thiết thực, cụ thể, hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp đã đem lại luồng sinh khí mới trong hoạt động hội, thể hiện sự phong phú, sáng tạo khi làm theo gương Bác, tạo nên nhiều chuyển biến trong hoạt động hội thời gian vừa qua. Với những việc làm đó, cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Xuân Thủy huyện Lệ Thủy đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội ở địa phương, qua đó còn khẳng định vị thế, vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới. 
Hồng Mến
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy