Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong chủ động phòng cháy chữa cháy rừng

Cập nhật 23/05/2024 09:11

Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong có tổng diện tích hơn 22.000 ha rừng tự nhiên nằm về phía Tây - Nam huyện Lệ Thủy. Vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy rừng ( PCCCR ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị.

           Từ trước mùa nắng nóng năm nay, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án PCCCR phù hợp với tình hình thực tế và triển khai về các tổ, đội, trạm quản lý bảo vệ rừng trong Khu dự trữ. Hoạt động thống kê, duy tu, sửa chữa công cụ, phương tiện PCCCR được đảm bảo, sẵn sàng sử dụng khi có cháy rừng xảy ra.
          Vùng đệm Khu dự trữ hiện có các bản An Bai, Hà Lẹc, Rum-Ho, Mít Cát… thuộc xã Kim Thủy có đông đồng bào dân tộc Bru – Vân Kiều sinh sống. Hoạt động nấu nướng, sinh hoạt hàng ngày và thói quen đi lấy mật ong rừng bằng phương pháp dùng lửa đốt tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy rừng. Vì vậy, trong thời gian qua Ban quản lý khu dự trữ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị phổ biến kiến thức về pháp luật, về PCCCR, sử dụng an toàn nguồn lửa trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày cho cộng đồng dân cư sống gần rừng. Công tác phối kết hợp cùng các đơn vị chức năng như UBND xã, Công an, Bộ đội Biên phòng, các lâm trường… cũng được đơn vị chú trọng, đảm bảo việc nắm bắt thông tin và phối hợp nhịp nhàng khi có cháy rừng xảy ra.../.
                                        Trọng Hiểu