LỆ THỦY HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH XỬ LÝ, PHÂN LOẠI RÁC THẢI CỦA HỘI VIÊN PHỤ NỮ

Cập nhật 10/04/2024 07:42 - Lượt xem: 37

Thời gian qua, với vai trò nòng cốt trong thực hiện bảo vệ môi trường gắn với các tiêu chí “3 sạch” góp phần xây dựng Nông thôn mới. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở triển khai, tuyên truyền toàn thể cán bộ hội viên thực hiện tốt công tác BVMT với những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, tập trung vận động cán bộ hội viên phụ nữ tham gia thực hiện tốt mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình”.

           Với trên 700 hội viên, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ xã Cam Thủy Thủy (Lệ Thủy) luôn đi đầu trong mọi hoạt động của hội và là đơn vị xuất sắc, được Hội LHPN các cấp khen thưởng. Sáng tạo, nỗ lực trong mọi hoạt động nên cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và phân loại rác tại nhà đã thực sự làm đổi thay bộ nông thôn.         
           Đã trở thành thói quen hơn 1 năm nay, cùng với quét dọn, vệ sinh đường bản, chị em phụ nữ xã Cam Thủy lại cùng nhau thu gom, phân loại các loại rác thải có thể tái chế như: chai nhựa, vỏ lon, bìa carton… tập kết, bán gây quỹ hội cho chi hội. Chị Lê Thị Loan, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Đặng Lộc 3, xã Cam Thủy, Lệ Thủy chia sẻ: “Lúc đầu triển khai cũng gặp khó khăn, vì nhiều chị em muốn tự bán các loại rác thải nhựa của gia đình để trang trải việc này, việc kia, nhưng dần dần từ sự vận động của chi hội và quan trọng là khi thấy chị em hội viên khác tham gia nhiệt tình, vậy là họ tham gia luôn. Từ khi triển khai thu gom, phân loại rác thải, tùy theo các đợt như 8/3, 20/10..chi hội thu gom được từ 133kg rác thải có thể tái chế và thu về 6-10 triệu đồng vào quỹ hội. Nhận thấy việc làm này rất thiết thực vừa góp phần bảo vệ môi trường sống, lại là cách gây quỹ thiết thực nên chị em trong chi hội đồng tình ủng hộ”.


     
100% hội viên phụ nữ Chi hội phụ nữ xã Cam Thủy tham gia mô hình “Tiết kiệm từ phân loại rác
 
             Chị Lê Thị Luân – Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Thủy cho biết: “Để các hoạt động bảo vệ môi trường thật thiết thực và hiệu quả, Hội đã đảm nhận các công trình, phần việc phù hợp với khả năng, điều kiện của phụ nữ và tình hình thực tế tại cơ sở trong triển khai các hoạt động động bảo vệ môi trường như: phát động phong trào trồng hoa, cây cảnh trên các đoạn đường tự quản; thu gom, xử lý rác thải; dọn dẹp vệ sinh, tôn tạo cảnh quan nhà văn hóa…”
             Không chỉ riêng tại chi hội phụ nữ thôn Đặng Lộc 3 xã Cam Thủy, hiện nay, các mô hình tham gia bảo vệ môi trường do Hội LHPN huyện phát động đã được đông đảo chị em hội viên phụ nữ hưởng ứng và có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức hội, đoàn thể góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên như mô hình: Đường hoa phụ nữ; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, vườn xanh; phụ nữ tham gia vệ sinh tôn tạo cảnh quan tại các điểm sinh hoạt cộng đồng … đã và đang thực hiện là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực để mỗi cán bộ, hội viên, mỗi gia đình trên địa bàn xã không ngừng nâng cao nhận thức, chủ động tham gia bảo vệ môi trường. 

     
Hội Phụ nữ xã Cam Thủy- Lệ Thủy trao quà cho chị em có hoàn cảnh khó khăn từ tiền bán phế liệu.
 
           Hội LHPN huyện Lệ Thủy có 189 chi hội với trên 30.000 hội viện, với nhận thức sâu sắc phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là người trực tiếp thụ hưởng những thành quả từ các hoạt động bảo vệ môi trường sống, Hội LHPN xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp trong huy động cán bộ, hội viên tham gia công tác bảo vệ môi trường; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
           Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện tích cực vận động hội viên tập trung nhân rộng, duy trì, nâng chất lượng hoạt động của các mô hình câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”; câu lạc bộ “Phụ nữ với môi trường”. Tích cực hưởng ứng tham gia Ngày thứ bảy “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, bằng những công trình, phần việc thiết thực như: phát quang bụi rậm; thu gom xử lý rác thải; khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh; cắt tỉa chăm sóc các tuyến đường hoa; xây dựng nông thôn mới; dọn dẹp vệ sinh môi trường chung quanh nhà cửa, nơi công cộng; phát động xây dựng tuyến đường hoa; xây dựng hố xí hợp vệ sinh; sử dụng nguồn nước sạch đảm bảo an toàn sức khỏe; chỉ đạo mỗi xã, thị trấn chọn các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, ưu tiên để tập trung thực hiện gắn với xây dựng Nông thôn mới và đăng ký xây dựng mô hình Dân vận khéo các cấp. Đến nay, các cơ sở Hội đã thành lập được 72 mô hình “5 không 3 sạch”; 17 CLB “5 không 3 sạch”; 02 mô hình “5 có 3 sạch”; 35 mô hình “thu gom, phân loại rác thải tại hộ”; 30 mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương”; 18 mô hình “Bến sông không rác”; 05 mô hình “Hạn chế rác thải nhựa từ bao ni lông”; 03 mô hình “Đoạn đường không rác thải”. Hàng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng và giải pháp tuyên truyền bảo vệ môi trường; truyền thông thực hiện các tiêu chí 5 không 3 sạch, vận động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; phân loại rác thải tại hộ gia đình, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, tái nilon và sử dụng đúng cách thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, tranh thủ nguồn lực từ các chương trình, dự án để thực hiện các mô hình xử lý rác thải. Trong đó, điển hình như mô hình “Biến rác thải thành tiền” góp phần chi trả tiền điện, nước sinh hoạt hàng ngày; dự án “Biến rác thải thành phân bón” để phát triển vườn rau, cây xanh cho các hộ gia đình tại các xã, thị trấn; Đến nay có 95% hộ có giỏ đựng rác bằng giá sắt, 50% hộ có thùng đựng rác phân loại rác vô cơ và hữu cơ, đã có 95% gia đình thực hiện nghiêm túc; 100% hộ trong mô hình chủ động phân loại rác thải tại nguồn, có hố rác phân hủy, có giỏ đựng rác không phân hủy, có giỏ đựng rác tái chế, nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp, đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho biết: “"Việc tuyên truyền về mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình được triển khai đa dạng, bằng nhiều hình thức. Chúng tôi đã tiến hành rà soát, thành lập các đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện mô hình, nhờ đó, hầu hết các hộ tham gia đều thực hiện đúng quy trình xử lý rác thải hữu cơ. Thời gian tới, Hội LHPN huyện Lệ Thủy sẽ tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hội viên; kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt để nhân rộng mô hình”.

     
Tuyên truyền quy trình xử lý rác thải vô cơ - hữu cơ
 
            Với việc triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình “Phụ nữ chủ động thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại nguồn” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đang mang lại lợi ích thiết thực cả về môi trường và kinh tế cho các hộ gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện. Thông qua mô hình “Phân loại xử lý rác tại hộ gia đình” đã từng bước thay đổi nhận thức, tạo thói quen về thực hiện thu gom phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình của cán bô, hội viên phụ nữ. Vì vậy lượng rác đưa ra môi trường được giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó, việc phân loại rác nhất là rác hữu cơ giúp cho hội viên có nguồn phân hữu cơ tại chỗ bón cho cây trồng đảm bảo an toàn sức khỏe; giảm được áp lực trong việc thu gom rác thải và giảm chi phí dành cho công tác môi trường, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao, góp phần tích cực vào thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu ở địa phương./. 
 Hồng Mến
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy