Hiệu quả từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại huyện Lệ Thủy

Cập nhật 11/10/2023 22:44 - Lượt xem: 197

Những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" được Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn huyện Lệ Thủy chú trọng triển khai sâu rộng. Từ đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

          Bám sát các nghị quyết, chương trình, đề án liên quan đến nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp HND huyện xác định có vị trí then chốt trong công tác xây dựng tổ chức và thu hút hội viên, góp phần nâng cao đời sống, làm giàu và giảm nghèo bền vững trong nông dân. Nhận thức rõ về phát triển kinh tế, nâng cao đời sống đang là nhu cầu bức thiết của nông dân, do vậy trách nhiệm của các cấp hội đóng vai trò quan trọng trong việc phát động phong trào đến tuyên truyền và vận động nông dân, chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình…
          Để phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đi vào chiều sâu, các cấp HND có sự đổi mới nội dung và phương thức vận động, tuyên truyền, giúp cho cán bộ, hội viên nông dân nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của phong trào. Thông qua phong trào, ngày càng xuất hiện nhiều đơn vị có những cách làm hay, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: tuyên truyền, vận động từng hộ nông dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với từng gia đình, từng địa phương, theo cơ cấu phù hợp với nhu cầu thị trường để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập trên đơn vị diện tích và thu nhập để phát triển bền vững...
          Bên cạnh đó, hàng năm Hội Nông dân huyện ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vốn vay cho hội viên nông dân có nhu cầu để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Hội còn huy động các nguồn quỹ hỗ trợ nông dân gắn với triển khai nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên nông dân tham quan, học hỏi để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng.
          Số lượng hộ nông dân đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp tăng năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, toàn huyện Lệ Thủy có hơn 18.900 hộ nông dân đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" các cấp, trong đó có 84 hộ đạt cấp Trung ương; 916 hộ đạt cấp tỉnh...Các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hàng chục lao động. Cũng từ phong trào này, xuất hiện nhiều gương điển hình, cá nhân làm kinh tế giỏi trong các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và dịch vụ... không những làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động khác, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Những mô hình tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi điển hình như: Mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi của anh Nguyễn Quang Ngọc ở xã Ngư Thủy; mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp, dịch vụ nông nghiệp của anh Bùi Hữu Huế ở xã Lộc Thủy; mô hình chăn nuôi tổng hợp, cung cấp các loại cá giống, thức ăn cá và thu mua cá của anh Trần Kim Phi ở xã Ngư Thủy Bắc; mô hình trồng rừng nguyên liệu và chăn nuôi tổng hợp của anh Hồ Văn Bôn, người dân tộc Bru Vân Kiều ở xã Ngân Thủy. Những điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giúp cho nông dân có tư duy mới trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập; giúp duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
          Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy cho biết: Để tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong cán bộ, hội viên, HND huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp hội viên đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, Hội nông dân huyện cũng sẽ tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn và nguồn quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, giúp hội viên nông dân không ngừng nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình và làm giàu chính đáng, góp phần khơi dậy mạnh mẽ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong hội viên nông dân huyện ở những năm tiếp theo.
Đình Hoàng