Tầm quan trọng của công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo định kỳ năm 2023 và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn huyện Lệ Thủy

Cập nhật 03/11/2023 10:47 - Lượt xem: 148

Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang trong quá trình hoàn thiện Tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định thu nhập của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 – 2025. Đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng, phản ánh chính xác thực trạng, làm cơ sở để các cấp, ngành, địa phương xây dựng, ban hành các chính sách giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội kịp thời, hiệu quả.

          Năm nay, việc xác định và lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 trên phạm vi toàn huyện để thực hiện các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội giai đoạn 2023 - 2025. Đối tượng trong đợt rà soát này bao gồm: Toàn bộ hộ nghèo, hộ cận nghèo trong danh sách đã được cấp có thẩm quyền xác nhận có đến thời điểm rà soát. Hộ gia đình có giấy đề nghị rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Hộ gia đình quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật cư trú làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có giấy đề nghị xác nhận  hộ có mức sống trung bình theo Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ.
          Theo đó, đối với chuẩn hộ nghèo ở khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1.500.000 đồng trở xuống và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2.000.000 đồng trở xuống và thiếu hụt từ 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên. Đối với chuẩn hộ cận nghèo ở khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1.500.000 đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản. Khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2.000.000 đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 03 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.
          Với phương châm công khai, minh bạch, chính xác, bảo đảm quyền lợi người dân, ngay khi có nghị định của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Lao động và thương binh xã hội huyện thành lập Ban chỉ đạo điều tra cấp huyện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách của 24 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các điều tra viên, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, phát tờ rơi phổ biến các chủ trương mới.
          Có thể nói, mục đích của việc điều tra hộ nghèo, cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn huyện là việc rà soát chặt chẽ, bình xét chính xác, dân chủ, công tâm để xác định hộ nghèo, cận nghèo là điều kiện để mọi nguồn lực hỗ trợ đến người dân được kịp thời, đầy đủ. Thông qua đó, nắm được tình hình, khó khăn của từng trường hợp cụ thể, giúp cho người dân được tiếp cận, hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ phù hợp. Việc rà soát chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng cũng chính là động lực để mỗi người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Kết thúc cuộc điều tra, các xã, thị trấn xác định được chính xác số lượng, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và thành viên thuộc hộ đầy đủ thông tin để theo dõi, quản lý, báo cáo cấp trên phê duyệt, công nhận.
          Để thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn huyện thì vai trò của của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc điều tra, rà soát là hết sức quan trọng. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Trong đó, đáng chú ý là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ số hộ nghèo phát sinh hàng năm trên địa bàn và các nguyên nhân phát sinh hộ nghèo. Có như vậy, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo mới bảo đảm đúng đối tượng, không bỏ sót và củng cố niềm tin của nhân dân với chủ trường đường lối của Đảng, chính sách, xã hội của Nhà nước đến với đối tượng bảo đảm, kịp thời hơn.
Thanh Hằng
Trung tâm VH-TT&TT huyện Lệ Thủy