Xã Liên Thủy – Lệ Thủy thực hiện tốt công tác cho vay Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt khu vực Miền Trung - QĐ 48/2014

Cập nhật 24/10/2023 16:25 - Lượt xem: 94

Liên Thủy là một xã thuần nông, kinh tế chậm phát triển, hàng năm nhân dân trong xã thường phải sống chung với lũ. Thiên tai, hạn hán thường xuyên xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân, tình trạng thiếu việc làm, điều kiện phát triển dân sinh, nâng cao trí thức của dân còn hạn chế.

          Trong quá trình triển khai thực hiện, xã Liên Thủy đã kết hợp chặt chẽ với Ngân hàng chính sách, các đoàn thể cấp huyện tổ chức tuyên truyền đến các thôn về chính sách ưu đãi của Chính phủ. Đến nay, tổng dư nợ các chương trình là 42.347 triệu đồng, với 834 hộ vay vốn, trong đó: số hộ vay vốn xây nhà theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ đang còn dư nợ là 67 khách hàng với tổng dư nợ 978 triệu đồng. Số hộ vay vốn chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang còn dư nợ là 75 khách hàng với tổng dư nợ 3.131 triệu đồng.
          Qua trận lũ lịch sử này có thể thấy mô hình nhà chòi tránh lũ là an toàn và hiệu quả, không chỉ cần cho hộ nghèo mà ngay cả các hộ gia đình chưa có điều kiện xây nhà kiên cố vượt lũ. Đặc biệt, mô hình này rất tốt đối với những địa phương có ít nhà cao tầng, xa các điểm sơ tán tập trung. Nhà an toàn chống chịu bão, lũ được xem là những điểm sơ tán tập trung quy mô nhỏ. Chính vì đánh giá rất cao công năng của nhà phòng, tránh bão, lụt mà nhiều địa phương trong tỉnh đề nghị mở rộng đối tượng và địa bàn hỗ trợ để giúp người dân giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.
           Đối với nguồn vốn vay HSSV đã giúp con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục “giấc mơ đèn sách”. Kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập vào mỗi đầu kỳ học. Đến nay đã có rấ nhiều hộ vay HSSV có con em đã ra trường và có công ăn việc làm ổn định, phụ giúp gia đình cha mẹ, từng bước ổn định đời sống và kinh tế gia đình.
          Có thể nói, chương trình cho vay hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt khu vực Miền Trung - QĐ 48/2014  và chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn  thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội đối với hộ nghèo; thể hiện tinh thần tương thân tương ái; lá lành đùm lá rách  của dân tộc Việt Nam. Việc thực hiện tốt chính sách đã giúp cho người nghèo cải thiện chỗ ở, ứng phó với thiên tai bão, lụt, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế để từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.  
Nguyễn Tân - Ngân hàng CSXH huyện Lệ Thủy