LỆ THỦY: TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG ĐUỐI NƯỚC CHO TRẺ EM

Cập nhật 23/05/2024 09:22

Thời gian gần đây, ở huyện Lệ Thủy cũng như địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em, để lại những nỗi đau, mất mát cho gia đình và xã hội. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng chống đuối nước và bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là trong mùa hè, mùa mưa, bão, huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều giải pháp trên diện rộng.

             Lệ Thủy là huyện có nhiều sông ngòi, ao hồ, lại giáp biển với đường bờ biển dài trên 30km. Lệ Thủy cũng là địa bàn chiêm trũng, hay bị ngập lụt và chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai bão lũ. Bởi vậy, tai nạn đuối nước ở trẻ em đã trở thành nỗi lo đối với mỗi gia đình và các cơ quan chức năng mỗi khi hè đến. Thời gian qua, liên tiếp những vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh, huyện khiến cho nỗi lo ấy càng trở nên hiện hữu.
           Trong những năm qua, UBND huyện Lệ Thủy chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em và chỉ đạo Phòng GD&ĐT Lệ Thủy tổ chức các lớp phổ cập bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ.
Theo đó, Phòng GD&ĐT Lệ Thủy đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai chương trình phòng chống đuối nước và phổ cập bơi an toàn cho học sinh phổ thông trên địa bàn huyện Lệ Thủy giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó, thực hiện phương châm chỉ đạo: Quyết liệt nhưng không nóng vội, không đốt cháy giai đoạn. Phòng đã soạn thảo chương trình dạy học môn bơi lội cho học sinh THCS và Chương trình giáo dục bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học tiểu học, đã được Sở GD&ĐT Quảng Bình phê duyệt. Bên cạnh đó, đã tham mưu UBND huyện ban hành Công văn về Hướng dẫn quy trình huy động các nguồn lực xây dựng bể tập bơi cho học sinh ở các trường học. Phòng cũng đã tăng cường tham mưu, phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở VH-TT tỉnh Quảng Bình mở lớp tập huấn cho giáo viên dạy thể dục các trường TH và THCS trên địa bàn huyện về bơi an toàn và phòng chống tai nạn đuối nước.
Để phòng ngừa nguy cơ đuối nước trẻ em, những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Lệ Thủy triển khai chương trình phổ cập bơi cho học sinh và nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh. Trong dịp hè, nhiều trường học đã tổ chức các lớp dạy kỹ năng bơi cho trẻ. Tham gia lớp học, các em được hướng dẫn phương pháp bơi cơ bản, thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm dưới nước, khi gặp người đuối nước. Nhờ đó, tỉ lệ học sinh được phổ cập bơi được nâng lên qua hàng năm.
Bước vào mùa hè năm 2024, để trẻ em có một mùa hè vui tươi, an toàn, ngày 04/5, UBND huyện có công văn chỉ đạo việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các phòng ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả Công điện số 398 ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; Kế hoạch số 2905 ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc kịp thời các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, bảo vệ an toàn cho trẻ em. Cùng với đó, UBND huyện phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp đẩy mạnh thông tin, truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích, đặc biệt là đuối nước trẻ em nhằm để nâng cao nhận thức và vai trò trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, quản lý, giám sát và trông giữ con em đảm bảo được an toàn, nhất là trong dịp hè, mùa mưa, bão. Đồng thời, đảm bảo công tác thường trực, chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện và các phương án, tình huống liên quan đến đuối nước để triển khai kịp thời các hoạt động cứu nạn, cứu hộ khi có vụ việc đuối nước xảy ra.
            Cùng với tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ việc dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, huyện Lệ Thủy cũng đã tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão. Với nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, huyện Lệ Thủy hướng đến mục tiêu huy động sự chung tay của cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trang bị cho trẻ em kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và có mùa hè thực sự bổ ích, lý thú. 
An Phương 
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy