Tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Cập nhật 08/08/2024 09:36

Tối 7/8, tại xã Kim Thủy, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND xã Kim Thủy tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ gắn với tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi năm 2024

                  

          Tại đêm giao lưu đã diễn ra những tiết mục ca, múa, nhạc, tiểu phẩm đặc sắc với các chủ đề ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc được dàn dựng công phu, sinh động, đã tạo không khí vui tươi, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân đến xem và cổ vũ. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện hiệu quả Tiểu dự án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng ĐBDTTS và miền núi thuộc dự án 9, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Dịp này, UBND xã Kim Thủy đã chỉ đạo thành lập 5 đội tham gia hoạt động giao lưu đến từ các bản trên địa bàn xã. Các đội chuẩn bị những tiết mục văn nghệ (tập thể) với chủ đề ca ngợi, quê hương, đất nước; xây dựng tiểu phẩm (thời lượng 10 phút) tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng ĐBDTTS, miền núi. Đặc biệt, các tiểu phẩm được những "diễn viên không chuyên" biểu diễn lôi cuốn với nội dung tuyên truyền gần gũi, sát thực tiễn, như: “Tôi đã hiểu” đến từ bản Bang; “Thức tỉnh” đến từ bản Cồn Cùng; “Tảo hôn cận huyết thống” đến từ bản Cây Bông... Nhờ đó, bà con tham gia đông đảo, tích cực và yêu thích các tiết mục, tiểu phẩm. Từ các thông điệp được truyền tải lồng ghép, ĐBDTTS nâng cao nhận thức về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và những kiến thức khác về pháp luật.

                 

          Hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ được tổ chức hấp dẫn, thiết thực, hiệu quả bằng hình thức sân khấu hóa phối hợp với chiếu phim tuyên truyền. Các đội đã mang đến chương trình những tiết mục văn nghệ ấn tượng, mang đậm bản sắc địa phương. Qua đó, tập trung cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới…, tuyên truyền tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực cho vùng dân tộc thiểu số của huyện.

Hồng Mến 
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy