Bứt phá vươn lên trong giáo dục mũi nhọn ở Trường THPT Trần Hưng Đạo

Cập nhật 03/01/2024 08:44 - Lượt xem: 73

Tháng 6 năm 1999, Trường THPT Trần Hưng Đạo được thành lập trên cơ sở chia tách từ trường Phổ thông cấp 2+3 Tân Thủy theo Quyết định số 896/QĐ-UB, ngày 14/6/1999 của Ủy ban nhân tỉnh Quảng Bình. 

         Trường bắt đầu hoạt động từ ngày 01/9/2001. Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển đi lên về mọi mặt của nhà trường để trở thành một trong những điểm sáng của hệ thống giáo dục và đào tạo của huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chúng.
           Sau “gần một phần tư thế kỷ” xây dựng và phấn đấu không ngừng nghĩ, Trường THPT Trần Hưng Đạo đã gặt hái được nhiều thành tích rất đáng phấn khởi: Cơ sở hạ tầng, khuôn viên được xây dựng khang trang, quy củ và đẹp đẽ hơn; trang thiết bị đảm bảo cho việc dạy và học của thầy và trò được đầu tư bài bản, từng bước đạt chuẩn, bắt kịp với xu thế phát triển hiện đại, với nhiều phòng học, phòng chức năng, phòng thực hành, nhà hiệu bộ, phòng tổ chuyên môn, sân vận động, nhà thi đấu... đáp ứng đầy đủ và đảm bảo cho hoạt động dạy và học. Đội ngũ giáo viên không ngừng tăng về số lượng và chất lượng, khi đi vào hoạt động trường chỉ có 43 cán bộ giáo viên và nhân viên, đến nay trường có 70 cán bộ, giáo viên và nhân viên; đội ngũ giáo viên có 65 ngươi, trong đó, có 25 giáo viên có trình độ thạc sỹ, chiếm tỷ lệ 38,5%, 22 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiếm tỷ lệ 33,8%.
         Trường THPT Trần Hưng Đạo đóng chân trên địa bàn xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Năm học 2023 - 2024, trường có quy mô 30 lớp với 1.255 học sinh. Học sinh của trường đến từ nhiều xã có những đặc điểm kinh tế, văn hóa khác biệt nhau, gồm các xã vùng ven biển (như Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam, nay là xã Ngư Thủy); vùng duyên hải cồn cát (như Hưng Thuỷ, Cam Thuỷ, Sen Thủy); vùng đồi núi thấp và đồng bằng thấp trũng (như Tân Thủy, Dương Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy, Mỹ Thủy…). Tuy nhiên, tất cả có chung nhau một mẫu số đặc biệt là “đều thuộc vùng khó khăn nhưng học sinh hiếu học và học giỏi”.
           Từ những năm học đầu khi mới thành lập, quy mô nhà trường còn nhỏ, số lượng giáo viên và học sinh còn ít; đa phần học sinh có học lực khá, giỏi trên địa bàn trường đóng chân đều bươn chải để được nhập học tại trường THPT Lệ Thủy, một ngôi trường có bề dày truyền thống và giàu thành tích của khối giào dục THPT huyện Lệ Thủy, nên chất lượng đầu vào của trường thời gian đầu còn khó khăn, chất lượng tuyển sinh đại trà không cao; điều đó đã có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả giáo dục và đào tạo cũng như các hoạt động mũi nhọn của trường.

     

           Những khó khăn đó không làm vơi đi mà càng nhân lên lòng quyết tâm xây dựng trường trở thành một cơ sở sở giáo dục có chất lượng hàng đầu của bậc THPT trong hội đồng sư phạm nhà trường. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trên cơ sở thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Mỗi thầy, cô giáo luôn xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu về đạo đức, phong cách và trí tuệ; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, xây dựng thói quen tự học và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực công tác của tập thể sư phạm nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, có chất lượng toàn diện….



           Nhìn lại chặng đường hơn 22 năm xây dựng và trưởng thành đã qua, nhà trường luôn đứng trước những khó khăn, thử thách không nhỏ, song bằng sự linh hoạt và tinh thần quyết tâm của các thế hệ giáo viên và học sinh, những thành tích, kết quả đạt được của nhà trường ngày càng được củng cố vững chắc; “thầy, cô tâm huyết, học sinh tích cực”, chất lượng đại trà của trường dần dần được nâng lên, các hoạt động bề nổi, mũi nhọn được quan tâm đầu tư và đã gặt hái được những thành tích đáng trân trọng, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hằng năm đạt trên 99%, (năm học 2022 - 2023, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99,74% xếp thứ 11 trong toàn tỉnh), với những kết quả đạt được, trường từng bước trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi gửi gắm niềm tin của học sinh và nhân dân trong khu vực.
        Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, 12 năm học 2022-2023, học sinh của trường đạt nhiều kết quả cao, với 70 giải, trong đó có 07 giải đồng đội và 63 giải cá nhân (có 05 giải Nhất, 21 giải Nhì, 22 giải Ba và 15 giải Khuyến khích), xếp thứ Nhì toàn đoàn (sau Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp) - Một phần thưởng to lớn và rất xứng đáng cho những nổ lực, phấn đấu vươn lên của giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo. Tại Hội thi Thể thao cấp tỉnh năm 2023, học sinh của trường đạt đoạt giải Nhì toàn đoàn, Nhất đồng đội nữ, Ba đồng đội nam (có 02 học sinh của trường được chọn dự thi cấp Quốc gia đoạt 01 HCV và  01 HCB); tại Hội thi văn nghệ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam do Sở GDĐT tổ chức, đội văn nghệ của trường đạt 01 giải Nhất, 01 giải Nhì và giải Ba toàn đoàn. Hòa chung thành tích với học sinh, tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên của trường cũng đã đạt 01 giải Nhất và 02 giải Nhì… một sự bứt phá ngoạn mục, một năm học bội thu thành tích của Trường THPT Trần Hưng Đạo.
         Sự cố gắng vươn lên trong khó khăn của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Trần Hưng Đạo đã từng bước khẳng định được vị thế trong hệ thống giáo dục bậc THPT tỉnh Quảng Bình. Tin rằng những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đồng lòng, tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh và nỗ lực vươn lên trong học tập của học sinh, Trường THPT Trần Hưng Đạo sẽ giữ vững thành tích, tiếp tục gặt hái được những kết quả cao hơn nữa trong những năm học tiếp theo, phấn đấu trở thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Quảng Bình./.
Nguyễn Dũng