Nguồn vốn chính sách làm lại cuộc đời

Cập nhật 09/11/2023 22:45 - Lượt xem: 115

Để tạo điều kiện giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về, xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng, tìm kiếm việc làm ổn định, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vừa triển khai chương trình cho vay vốn đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Nguồn vốn vay này được kỳ vọng sẽ là điểm tựa vững chắc giúp người hoàn lương vươn lên cải thiện cuộc sống.

          Theo quy định tại Quyết định số 22 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về cho vay đối với người chập hành xong án phạt tù trở về địa phương bao gồm các cá nhân là người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/người đối với vay vốn để đào tạo nghề và tối đa 100 triệu đồng/người đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm. Người chấp hành xong án phạt tù cần, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội và có nhu cầu vay vốn thì sẽ được công an cấp xã lập danh sách và được UBND cấp xã xác nhận.
          Còn với cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là người chấp hành xong án phạt tù, có nhu cầu và có phương án vay vốn được UBND cấp xã xác nhận, có thể vay lên đến 2 tỉ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Quyết định cũng nêu rõ người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh quy định ở trên phải thuộc trường hợp không còn dư nợ tại NHCSXH đối với các chương trình tín dụng khác có cùng mục đích sử dụng vốn vay để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm theo quy định của pháp luật thì mới đủ điều kiện để vay vốn. Mức lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ...
          Thực hiện Quyết định của Chính phủ về cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Phòng GD NHCSXH huyện Lệ Thủy đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, Công an huyện tổ chức tuyên truyền rà soát nhu cầu vay vốn của người chấp hành xong án phạt tù; tiến hành thẩm định phương án sử dụng vốn vay của người vay vốn; hướng dẫn người vay vốn làm hồ sơ thủ tục đầy đủ, nhanh gọn. Đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Lệ Thủy đã tổ chức giải ngân  nguồn vốn cho vay đối với 5 người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn với tổng số tiền 400 triệu đồng.
          Việc kịp thời giải ngân nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện không chỉ tạo điều kiện cho người hoàn lương thúc đẩy quá trình hòa nhập với cộng đồng, mà còn làm giảm nguy cơ tái phạm, từ đó góp phần tạo nền tảng thuận lợi cho việc đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội tại địa phương.
Vân Anh
Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông 



 

Tin đã đăng: