ĐOÀN KẾT LÀ SỨC MẠNH

Cập nhật 16/11/2023 21:13 - Lượt xem: 94

Trải qua bao thế hệ, ngay từ thời xa xưa nhân dân ta đã trên dưới một lòng dựng nước và giữ nước, đánh đuổi kẻ thù, bảo vệ Tổ quốc giang sơn, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Niềm tự hào về truyền thống đoàn kết của dân tộc ta luôn được thắp sáng. Đoàn kết là sức mạnh!

          Đúng vậy! Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ rất nhiều lần nói về đoàn kết. Người đã nói:
          "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết!
          Thành công, thành công, đại thành công!"
          Trong Di chúc để lại muôn vàn tình thân yêu cho toàn Ðảng, toàn dân, khi nói về Ðảng với hơn 200 từ, Bác Hồ đã dành gần 150 từ  nói về đoàn kết. Theo Bác Hồ: "...Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu, cần giữ gìn như giữ gìn con ngươi của mắt mình; thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất của Ðảng. Tư tưởng ấy ngày càng sáng tỏ và là bài học quý trong mọi thời đại".
          Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Ðảng đã hiệu triệu nhân dân đoàn kết đấu tranh giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đúc rút từ thực tiễn truyền thống từ xưa đến nay, dân tộc ta về sự đoàn kết đã đưa lại thành công trên mọi lĩnh vực, từ chống giặc ngoại xâm, giữ nước và phòng chống thiên tai, địch họa, xây dựng cuộc sống an bình, hạnh phúc. Đoàn kết là sức mạnh để vượt qua tất cả, đoàn kết là thắp sáng niềm tin, là điểm tựa tinh thần. Đoàn kết từ gia đình, đoàn kết từ lối xóm, từ các tổ chức đã tạo nên sự đoàn kết rộng rãi, là sức mạnh vô biên.
          Vào thập kỷ 1960 đến đầu thập kỷ 1970 phong trào xây dựng Hợp tác hóa Nông nghiệp toàn miền Bắc xã hội chủ nghĩa (XHCN) dấy lên sôi nổi. Ngày ấy toàn dân đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng HTX. Với khẩu hiệu: "Hợp tác xã là nhà, xã viên là chủ". Xã viên làm chủ, coi HTX là ngôi nhà chung. Mọi người đã đoàn kết chung tay xây dựng HTX, dựa vào nhau để tạo nên sức mạnh. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, bằng sự giác ngộ của mình, nhân dân đã góp của, góp công vì sự đi lên của hợp tác hóa nông nghiệp. Bằng bàn tay, khối óc và ý chí nghị lực hợp lại vượt qua mọi trở lực thiên tai, địch họa để có những vụ mùa thắng lợi.Ngày ấy, hưởng ứng sự hiệu triệu của Đảng, thực hiện chính sách của Nhà nước về xây dựng HTX nông nghiệp, toàn dân từ già đến trẻ đều hưởng ứng tích cực, bằng tinh thần tự giác cao độ. Với tay cày, tay cuốc vì đồng ruộng thân yêu, vì cuộc sống vươn tới ấm no.
          Ở quê tôi thuộc vùng đồng sâu nước nổi, chiêm trũng, lũ lụt triền miên, nên thủy lợi là biện pháp hàng đầu. Toàn dân đã chung sức, chung lòng tiến quân vào làm thủy lợi, khoanh vùng, khoanh ô, cải tạo đồng ruộng, với khẩu hiệu "Nghiêng đồng đổ nước ra sông". Mỗi khi lúa đang trổ mà nước lũ về tràn ngập, vỡ đê, nghe tiếng kẻng báo động là trẻ, già, gái, trai ai nấy tự giác khẩn trương cùng nhau ra đồng, người tay thuổng, kẻ tay xẻng, người bê đất chuyền tay nhau đắp đê ngăn lũ, cứu lúa.Mùa gặt vào thóc phơi ở sân kho đội, mỗi khi trời sắp mưa là già, trẻ đều gọi nhau cầm chổi, cầm trang cào đến cào thóc thành đống, rồi đậy đằn, không để mưa làm ướt thóc. Thóc phơi khô khén là tập trung cất vào kho, rồi đưa đi nhập kho làm nghĩa vụ cho Nhà nước.Thóc khô khén, cất vén rồi là tổ chức xây cất rơm. Ngày đó trâu đàn của tập thể, nên sau mùa vụ, rơm phơi khô là xã viên các đội sản xuất, rồi học sinh cấp II, cấp III tập trung nhân lực vận chuyển rơm để xây cất những cây rơm cao lớn, dự trữ thức ăn về mùa đông cho trâu, bò, bởi ngày đó "Con trâu là đầu cơ nghiệp". Ngày xây cất rơm không khí tựa như ngày hội. Xây cất xong rơm người ta tổ chức ăn bữa cơm tập thể thịnh soạn để ăn mừng như ăn "Liên hoan đoàn kết". Kỷ niệm đẹp của một thời thơ ấu, trẻ trung làm tôi bùi ngùi xúc động nhớ lại, nhất là mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận thống nhất (18/11/1930) (Nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), cũng là : "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc".
          Nhớ mãi ở thời bao cấp, đó là những bữa cơm mà ngày ấy người gọi là "Ăn liên hoan đoàn kết!". Thuở đó, sau một năm sản xuất thu hoạch mùa vụ xong xuôi, là HTX chỉ đạo cho các đội sản xuất tổ chức ăn bữa cơm chung toàn dân, từ già đến trẻ, tất cả mọi người trong từng hộ gia đình đều tham gia bữa cơm "Liên hoan, đoàn kết" mừng một năm sản xuất thắng lợi. Hôm đó mọi gia đình trong HTX tắt lửa, tắt củi, để cầm bát đũa ra sân nhà kho đội ăn liên hoan. Thông thường bữa cơm "Liên hoan đoàn kết" người ta tổ chức vào buổi chiều, có khi bữa cơm ấy được kéo dài dưới trăng thanh, gió mát. Mỗi lần chuẩn bị sắp đến bữa cơm "Liên hoan đoàn kết" là bọn trẻ con như chúng tôi ngày ấy cứ khấp khởi mong chờ. Một bữa cơm của một thời đất nước còn khó khăn, cuộc sống của mọi gia đình còn chật vật, thiếu thốn mọi bề. Buổi cơm thua gạo kém nhưng Đảng, Nhà nước, HTX có chủ trương tổ chức bữa cơm "Liên hoan đoàn kết" thật ấm cúng, đã làm cho cộng đồng nhích lại gần nhau. Tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, tối lửa tắt đèn có nhau. Càng vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, tin vào chính mình, vững tin ở tương lai. Qua đó thể hiện sức mạnh của cộng đồng, trí tuệ của cộng đồng, thông qua tổ chức HTX đã đoàn kết chung sức, chung lòng với mục tiêu vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
           ... Đoàn kết là sức mạnh, để thắp sáng hơn về tinh thần đoàn kết. Ngày 01/8/2003, đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW về việc tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm làm ngày tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.
          "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết!
          Thành công, thành công, đại thành công!"
          Lời của Bác sáng mãi trong lòng mỗi chúng ta./.
 
                                                                                                            Nhật Nam
                                                                
 

Tin đã đăng: