LỆ THỦY: TẠO VIỆC LÀM, TĂNG THU NHẬP TỪ VỐN CHÍNH SÁCH

Cập nhật 27/12/2023 15:01 - Lượt xem: 113

Lệ Thủy là huyện thuần nông, do đó, nhu cầu nguồn vốn đầu tư cho sản xuất là rất cần thiết, để người dân đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cải thiện cuộc sống.

          Phát huy vai trò là đơn vị thực hiện chức năng triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lệ Thủy đã có nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho gia đình chính sách, hộ khó khăn trên địa bàn huyện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất. Một trong những chính sách triển khai hiệu quả mà đơn vị đã và đang thực hiện là chương trình tín dụng chính sách giải quyết việc làm, qua đó đã giúp nhiều hộ dân có điều kiện phát triển sản xuất và tạo thêm nhiều việc làm cho lao động nông thôn, góp phần vào công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện
          Xác định chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ người dân có thêm "cần câu" để thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Lệ Thủy đã triển khai đầy đủ, kịp thời và công khai các chính sách liên quan đến chương trình cho vay. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận nguồn vốn.
        Từ năm 2020, hộ ông Phan Hữu Thoán, thôn Đại Phong, xã Phong Thuỷ, huyện Lệ Thủy, được vay vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm, với số tiền 30 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, ông Thoán đã đầu tư mua 03 con bò để chăn. Đến nay đã phát triển đàn bò lên 9 con, mỗi năm bán được bình quân 3 đến 4 con, cho thu nhập ổn định 90 triệu đồng/năm. Hiện mô hình kinh tế của gia đình ông Phan Hữu Thoán không những bảo toàn được nguồn vốn mà luôn có lãi để tái đầu tư.
          Xác định chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay GQVL là một trong những chương trình mang tính thiết thực, thúc đẩy nhanh quá trình giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Phòng giao dịch NHCSXH huyện luôn chủ động phối hợp với UBND cấp xã, tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về những quy định mới để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay. Đồng thời, hằng năm, căn cứ vào nhu cầu vốn vay từ các địa phương, Phòng giao dịch NHCSXH huyện thực hiện linh hoạt các giải pháp cân đối vốn tín dụng từ cấp trên giao, đẩy nhanh việc thu hồi các khoản vay đến hạn để tổ chức giải ngân vốn đến các đối tượng lao động có đủ nhu cầu vay, nhất là thanh niên, phụ nữ khởi nghiệp có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. 
          Với nhiều người dân, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội là điểm tựa vững chắc, và là động lực quan trọng giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trang trải cuộc sống, tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Năm 2023, doanh số cho vay từ chương trình tín dụng giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện đạt hàng tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 10, tổng dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện đạt trên 90 tỷ đồng với 1.288 khách hàng. Nhờ tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh và nhiều hộ gia đình đã thay đổi thói quen, có nhiều nhận thức mới trong sản xuất kinh doanh, mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất, tăng năng suất lao động, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp nông thôn và góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
           Ông Đặng Đại Ngôn- Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho biết: Để nguồn vốn chương trình cho vay GQVL phát huy hiệu quả, hướng tới mục tiêu mở ra nhiều cơ hội việc làm cũng như đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn cho người lao động trong thời gian tới, Phòng giao dịch tiếp tục tham mưu đề xuất tăng nguồn vốn cho vay GQVL từ Trung ương, kiến nghị UBND huyện quan tâm chuyển nguồn vốn ủy thác sang NHCSXH để cho vay. Đẩy mạnh phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn nâng cao chất lượng bình xét, thẩm định dự án cho vay, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng; tuyên truyền đến người vay sử dụng vốn đúng mục đích, thực hiện trả gốc, lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn.
           Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thu hồi nợ đến hạn, đẩy nhanh quay vòng vốn để tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động có nhu cầu vay vốn GQVL. Qua kiểm tra cho thấy các đối tượng được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương. Hầu hết các đối tượng vay đều trả nợ gốc và lãi đúng hạn, phát huy cao hiệu quả đồng vốn sau khi vay góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động trên địa bàn.

      

      

Vốn vay giải quyết việc làm, giúp nhiều cá nhân có vốn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất. 

Hồng Mến 
Trung tâm VH-TT&TT Lệ Thủy